Ngành Quảng cáo là một trong những ngành học đi theo xu thế phát triển chung của xã hội. Ngành này hướng đến việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu và các dịch vụ đến một lượng người xem nhằm thu hút sự quan tâm, tương tác để bán hàng.
Quảng cáo có rất nhiều dạng, từ nội dung đến video đều đã phát triển và trở thành một trong những thành phần quan trọng trong kế hoạch phát triển của mỗi doanh nghiệp.
Hãy cùng Tuhoc.com.vn tìm hiểu thông tin tuyển sinh ngành Quảng cáo trong mùa xét tuyển sắp tới nhé.
Giới thiệu chung về ngành Quảng cáo
Ngành Quảng cáo là gì?
Quảng cáo (tiếng Anh là Advertisement) là ngành học đào tạo các kiến thức về bản chất, chức năng, nhiệm vụ của quảng cáo, marketing cùng vai trò của nó đối với từng thành phần trong xã hội như doanh nghiệp, cá nhân.
Bên cạnh đó, sinh viên ngành quảng cáo cũng sẽ được giới thiệu và học cách tìm hiểu về các phương tiện truyền thông hỗ trợ quảng cáo cũng như cách hoạch định chiến lược quảng cáo, marketing sao cho hiệu quả.
Ngành Quảng cáo có mã ngành là 7320110.
Chương trình học ngành Quảng cáo sẽ cung cấp cho người học những kiến thức chuyên ngành như Lý thuyết truyền thông, Các phương tiện báo chí truyền thông, Marketing, Luật và đạo đức quảng cáo, Kinh tế truyền thông, Công chúng truyền thông, Báo chí và dư luận xã hội, Truyền thông trong lãnh đạo, quản lý, Văn hóa doanh nghiệp, Viết lời quảng cáo, Thiết kế quảng cáo, Chiến lược marketing…
Các trường đào tạo và điểm chuẩn ngành Quảng cáo
Có thể học ngành Quảng cáo ở những trường nào?
Tuhoc.com.vn cung cấp danh sách các trường tuyển sinh và đào tạo ngành Quảng cáo mới nhất, được cập nhật trước mùa tuyển sinh hàng năm. Các bạn có thể dựa vào đó để lựa chọn một trường phù hợp nhất với bản thân.
Các trường tuyển sinh ngành Quảng cáo năm 2022 như sau:
Tên trường | Điểm chuẩn 2022 |
Học viện Báo chí và Tuyên truyền | 34.95 – 35.95 |
Đại học Kinh tế – Tài chính TP HCM | 19 |
Điểm chuẩn ngành Quảng cáo năm 2022 của các trường đại học trên thấp nhất là 19 và cao nhất là 26.96 (thang điểm 30).
Các khối thi ngành Quảng cáo
Thi ngành Quảng cáo theo khối nào?
Để đăng ký xét tuyển vào ngành Quảng cáo của một trong hai trường phía trên, các bạn có thể sử dụng một trong các tổ hợp xét tuyển sau đây tùy trường:
- Khối A00 (Toán, Vật lý, Hóa học)
- Khối A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh)
- Khối C00 (Văn, Lịch sử, Địa lí)
- Khối D01 (Văn, Toán, tiếng Anh)
- Khối D72 (Văn, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh)
- Khối D78 Văn, Khoa học xã hội, Tiếng Anh()
Chương trình đào tạo ngành Quảng cáo
Ngành Quảng cáo sẽ được học những môn gì?
Theo học ngành Quảng cáo của Học viện Báo chí và tuyển truyền, sinh viên sẽ được đào tạo theo chương trình học như sau:
I. KHỐI KIẾN THỨC GIÁO DỤC ĐẠI CƯƠNG |
Triết học Mác – Lênin |
Kinh tế chính trị Mác – Lênin |
Chủ nghĩa xã hội khoa học |
Tư tưởng Hồ Chí Minh |
Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam |
Tâm lý học đại cương |
Chính trị học đại cương |
Xã hội học đại cương |
Kinh tế học đại cương |
Pháp luật đại cương |
Xây dựng Đảng |
Phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn |
Cơ sở văn hóa Việt Nam |
Quản lý hành chính nhà nước |
Tin học ứng dụng |
Tiếng Anh học phần 1 |
Tiếng Anh học phần 2 |
Tiếng Anh học phần 3 |
Tiếng Anh học phần 4 |
Giáo dục thể chất |
Giáo dục quốc phòng |
Học phần tự chọn: |
Thống kê và xử lý dữ liệu |
Lịch sử văn minh thế giới |
Tiếng Việt thực hành |
Quan hệ quốc tế đại cương |
II. KHỐI KIẾN THỨC GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP |
1. Kiến thức cơ sở ngành |
Học phần bắt buộc: |
Lí thuyết truyền thông |
Các phương tiện báo chí truyền thông |
Nhập môn Quan hệ công chúng |
Marketing |
Học phần tự chọn: |
Luật và đạo đức quảng cáo |
Kinh tế truyền thông |
Công chúng tuyền thông |
Báo chí và dư luận xã hội |
Truyền thông trong lãnh đạo, quản lý |
Văn hóa doanh nghiệp |
2. Kiến thức ngành và chuyên ngành |
Học phần bắt buộc: |
Nhập môn quảng cáo |
Viết lời quảng cáo |
Thiết kế quảng cáo |
Chiến lược Marketing |
Sản xuất quảng cáo |
Nghiên cứu quảng cáo – marketing |
Hành vi khách hàng |
Quản lý bán hàng và quan hệ khách hàng |
Thương mại điện tử và Marketing kĩ thuật số |
Marketing dịch vụ |
Học phần tự chọn: |
Các chuyên đề quảng cáo |
Chiến lược quảng cáo |
Lập kế hoạch quan hệ công chúng |
Quản lý vấn đề và quản lý khủng hoảng |
Quan hệ công chúng ứng dụng |
Phương tiện truyền thông mới |
3. Kiến thức bổ trợ |
Học phần bắt buộc: |
Thuật ngữ quảng cáo |
Quản trị thương hiệu |
Học phần tự chọn: |
Viết cho PR |
Kĩ năng giao tiếp đàm phán |
Truyền thông nội bộ |
Quan hệ báo chí |
Kiến tập |
Thực tập nghề nghiệp |
Khóa luận/tác phẩm tốt nghiệp |
Các học phần thay thế khóa luận/tác phẩm tốt nghiệp |
Truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) |
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp |
Tổ chức sự kiện |
Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp
Ngành quảng cáo hiện nay đang cực kì phát triển và nếu bạn theo học ngành quảng cáo thì sẽ không lo thiếu việc làm sau khi tốt nghiệp đâu nha.
Cử nhân ngành quảng cáo sau khi ra trường có rất nhiều lựa chọn hướng đi cho bản thân.
Một số công việc ngành quảng cáo các bạn có thể tham khảo như:
- Chuyên viên quảng cáo Facebook, Google tại hầu hết các tổ chức, công ty, doanh nghiệp hiện nay.
- Nhân viên marketing
- Nhân viên kinh doanh truyền thông, quảng cáo
- Biên tập viên, biên kịch
- Chuyên viên sáng tạo và thiết kế quảng cáo
- Chuyên viên truyền thông và phát triển thương hiệu
Địa điểm làm việc của ngành này có thể là tại các đơn vị truyền thông của các công ty, tổ chức, doanh nghiệp, các cơ quan báo chí, đài truyền hình, phát thanh…
Mức lương ngành Quảng cáo
Mức lương bình quân của nhân sự ngành quảng cáo và marketing là từ 8 – 12 triệu/tháng với người đã có kinh nghiệm 1 – 2 năm. Với những bạn sinh viên vừa ra trường, mức lương thực tập có thể từ 6 – 8 triệu đồng/tháng.
Mức lương của nhân sự ngành quảng cáo từ 4 – 5 năm kinh nghiệm có thể đạt 15 – 20 triệu đồng/tháng.
Ngoài ra có rất nhiều công việc có thể rẽ từ ngành quảng cáo và có những mức thu nhập tốt hơn.
Trên đây là một số thông tin tổng hợp về ngành Quảng cáo, hi vọng có thể hỗ trợ các bạn trong việc lựa chọn ngành nghề học đại học.
Bài viết nằm trong chuyên mục Định hướng – Nơi giúp các bạn trẻ Tự tin định hướng nghề nghiệp, vững vàng xây dựng sự nghiệp.