Tuhoc.com.vn - Kiến thức HƯỚNG NGHIỆP, TỰ HỌC và GIÁO DỤC
  • Định vị
    Bạn là ai?
    Giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân mình
    • Bạn là ai? Hiểu mình để mạnh mẽ hơn
    • 8 bài trắc nghiệm tính cách phổ biến
    • Phân loại tính cách theo DISC
    • Lý thuyết mật mã Holland
    • Hướng dẫn làm trắc nghiệm Holland
    • Big Five Factor Model - 5 nhóm tính cách lớn
  • Định hướng
    Hướng đi cho bạn
    Ngành học
    Thế giới nghề nghiệp
    Hướng dẫn lựa chọn hướng đi phù hợp cho tương lai
    • Hướng dẫn Hướng nghiệp dành cho học sinh THCS - THPT
    • Hướng dẫn Hướng nghiệp dành cho phụ huynh
    • Hướng nghiệp theo nhóm Sở thích nghề nghiệp Holland
    Thông tin các Chuyên ngành học đang được đào tạo
    • Nhóm ngành Kinh doanh và Quản lý
    • Nhóm ngành Báo chí - Thông tin - Truyền thông
    • Nhóm ngành Đào tạo Giáo viên
    • Nhóm ngành Kỹ thuật
    • Nhóm ngành Pháp luật
    • Nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin
    • Nhóm ngành Nông - Lâm nghiệp - Thủy sản
    • Nhóm ngành Năng khiếu Nghệ thuật
    • Nhóm ngành Kinh tế
    • Xem tất cả Ngành đào tạo
    Cẩm nang tra cứu thông tin nghề nghiệp
    • Theo Bản đồ thế giới nghề nghiệp - ACT
    • Khối ngành Quản trị và bán hàng
    • Khối ngành Vận hành
    • Khối ngành Nghệ thuật
    • Seri "Người thật - Việc thật"
    • Theo Sách tra cứu nghề - ILO
    • Khối ngành Dịch vụ xã hội
    • Khối ngành Khoa học và Công nghệ
    • Khối ngành Kỹ thuật
    • Xem thêm
  • Tự học
    Làm tốt Học hay
    Sống chất lượng
    Chủ đề tự học
    Những kỹ năng, phương pháp giúp bạn tự học tốt hơn
    • Học tập suốt đời - Điều quan trọng nhất!
    • Quản lý thời gian
    • Xây dựng các thói quen tốt
    • Xây dựng kế hoạch hiệu quả
    • Notecard - Đọc sách hiệu quả, nhớ lâu
    • Xem thêm
    Hãy trải nghiệm và cảm nhận cuộc sống thật sâu sắc và chất lượng!
    • Chủ nghĩa tối giản (Minimalism)
    • Hạnh phúc
    • Tài chính
    • Chủ nghĩa khắc kỷ (Stoicism)
    • Sức khỏe
    Chia sẻ những chủ đề trong cuộc sống cho bạn tự học dễ dàng hơn
    • Học tập suốt đời - Điều quan trọng nhất!
    • Quản lý tài chính cá nhân
    • Xem thêm
  • Kho tri thức
    • Giáo dục
    • Khoa học và Công nghệ
    • Lịch sử
    • Nghệ thuật
    • Kinh tế
    • Tài chính
    • Pháp luật
    • Tôn giáo
    • Triết học
    • Tủ sách chọn lọc
  • Chia sẻ
    • Góc nhìn
    • Hỏi – Đáp
  • Về chúng tôi
    • Liên hệ
No Result
View All Result
  • Định vị
    Bạn là ai?
    Giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân mình
    • Bạn là ai? Hiểu mình để mạnh mẽ hơn
    • 8 bài trắc nghiệm tính cách phổ biến
    • Phân loại tính cách theo DISC
    • Lý thuyết mật mã Holland
    • Hướng dẫn làm trắc nghiệm Holland
    • Big Five Factor Model - 5 nhóm tính cách lớn
  • Định hướng
    Hướng đi cho bạn
    Ngành học
    Thế giới nghề nghiệp
    Hướng dẫn lựa chọn hướng đi phù hợp cho tương lai
    • Hướng dẫn Hướng nghiệp dành cho học sinh THCS - THPT
    • Hướng dẫn Hướng nghiệp dành cho phụ huynh
    • Hướng nghiệp theo nhóm Sở thích nghề nghiệp Holland
    Thông tin các Chuyên ngành học đang được đào tạo
    • Nhóm ngành Kinh doanh và Quản lý
    • Nhóm ngành Báo chí - Thông tin - Truyền thông
    • Nhóm ngành Đào tạo Giáo viên
    • Nhóm ngành Kỹ thuật
    • Nhóm ngành Pháp luật
    • Nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin
    • Nhóm ngành Nông - Lâm nghiệp - Thủy sản
    • Nhóm ngành Năng khiếu Nghệ thuật
    • Nhóm ngành Kinh tế
    • Xem tất cả Ngành đào tạo
    Cẩm nang tra cứu thông tin nghề nghiệp
    • Theo Bản đồ thế giới nghề nghiệp - ACT
    • Khối ngành Quản trị và bán hàng
    • Khối ngành Vận hành
    • Khối ngành Nghệ thuật
    • Seri "Người thật - Việc thật"
    • Theo Sách tra cứu nghề - ILO
    • Khối ngành Dịch vụ xã hội
    • Khối ngành Khoa học và Công nghệ
    • Khối ngành Kỹ thuật
    • Xem thêm
  • Tự học
    Làm tốt Học hay
    Sống chất lượng
    Chủ đề tự học
    Những kỹ năng, phương pháp giúp bạn tự học tốt hơn
    • Học tập suốt đời - Điều quan trọng nhất!
    • Quản lý thời gian
    • Xây dựng các thói quen tốt
    • Xây dựng kế hoạch hiệu quả
    • Notecard - Đọc sách hiệu quả, nhớ lâu
    • Xem thêm
    Hãy trải nghiệm và cảm nhận cuộc sống thật sâu sắc và chất lượng!
    • Chủ nghĩa tối giản (Minimalism)
    • Hạnh phúc
    • Tài chính
    • Chủ nghĩa khắc kỷ (Stoicism)
    • Sức khỏe
    Chia sẻ những chủ đề trong cuộc sống cho bạn tự học dễ dàng hơn
    • Học tập suốt đời - Điều quan trọng nhất!
    • Quản lý tài chính cá nhân
    • Xem thêm
  • Kho tri thức
    • Giáo dục
    • Khoa học và Công nghệ
    • Lịch sử
    • Nghệ thuật
    • Kinh tế
    • Tài chính
    • Pháp luật
    • Tôn giáo
    • Triết học
    • Tủ sách chọn lọc
  • Chia sẻ
    • Góc nhìn
    • Hỏi – Đáp
  • Về chúng tôi
    • Liên hệ
No Result
View All Result
Tuhoc.com.vn - Chia sẻ kiến thức HƯỚNG NGHIỆP, TỰ HỌC và GIÁO DỤC
No Result
View All Result
Home Định hướng Ngành Quản trị và bán hàng

[Người thật – Việc thật] Trưởng phòng Marketing

Nguyễn Tiến Dũng by Nguyễn Tiến Dũng
5 tháng ago
in Ngành Quản trị và bán hàng, Định hướng, Người thật - Việc thật, Thế giới nghề nghiệp
A A
0
Trưởng phòng Marketing

Trưởng phòng Marketing

0
SHARES
0
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Nội dung chính

  1. Thông tin căn bản
  2. Trách nhiệm chính của anh/chị ở công việc hiện tại là gì? Công việc này đem lại giá trị gì cho công ty, cho các bên liên quan?
  3. Anh/chị bắt đầu vào nghề như thế nào? Vì sao anh/chị chọn con đường này?
  4. Một ngày làm việc tiêu biểu của anh/chị như thế nào?
  5. Anh/chị thích nhất những điều gì ở công việc của mình? Vì sao?
  6. Anh/chị không thích nhất những điều gì? Vì sao?
  7. Những điều kiện cần có để hoàn thành tốt công việc này (kiến thức, kỹ năng, thái độ, v.v…)? Nếu em muốn thăng tiến trong công việc thì em nên trau dồi những gì ạ?
  8. Những điều mà mọi người hay hiểu lầm về công việc này là gì? Tại sao họ lại hiểu sai như vậy?
  9. Công việc này có giúp em tự nuôi mình khi mới ra trường không?
  10. Nhìn lại con đường phát triển sự nghiệp cũng như quá trình tìm việc của mình, anh/chị có lời khuyên nào cho em nếu em muốn theo nghề này?
Rate this post

Thư viện “Người thật – Việc thật” là tập hợp các buổi trao đổi thực tế, những câu chuyện nghề được chia sẻ từ những khách mời đang làm về chính công việc đó. Thư viện được thu thập và sắp xếp theo các nhóm ngành nghề trên Bản đồ thế giới nghề nghiệp để các bạn có thể tham khảo được dễ dàng hơn.

Bài viết có tham khảo nội dung từ Hướng nghiệp Sông An.


Thông tin căn bản

  • Tuổi: 28
  • Số năm kinh nghiệm ở ngành nghề này: 5
  • Trình độ học vấn & chuyên ngành: Cử nhân Thương mại, chuyên ngành Marketing
  • Các chứng chỉ chuyên môn (nếu có):
  • Số giờ làm hằng tuần: 40
  • Loại hình & quy mô công ty (tổng số nhân viên): Công ty cổ phần/ Tập đoàn – 300 nhân viên

Trách nhiệm chính của anh/chị ở công việc hiện tại là gì? Công việc này đem lại giá trị gì cho công ty, cho các bên liên quan?

Mình là trưởng phòng Marketing trong một dự án của công ty. Có thể hiểu dự án này như một công ty khởi nghiệp, mọi việc phải bắt đầu từ tờ giấy trắng. Mình có 3 đầu việc chính ở vị trí hiện tại:

  • Xây dựng và quản lý một team Marketing có thể hoàn thành được các cấp độ công việc Marketing khác nhau từ bước nghiên cứu cho đến bước thực hiện chiến dịch.
  • Lập các kế hoạch Marketing cho sản phẩm/dịch vụ của công ty và chịu trách nhiệm về kết quả của các kế hoạch này.
  • Tư vấn cho Ban giám đốc (BGĐ) về các quyết định có liên quan đến Marketing hoặc kinh doanh.

Một số công việc đi kèm sẽ là tham gia tuyển và đào tạo cho các bạn cùng phòng hoặc nội bộ công ty khi cần thiết, cũng như hỗ trợ các phòng ban khác nếu có công việc cần Marketing tư vấn.

Với một công ty khởi nghiệp thì công việc của phòng Marketing khá nặng và quan trọng. Phòng Marketing lúc này không chỉ làm truyền thông hay quảng cáo, mà còn có trách nhiệm nghiên cứu và tư vấn hướng kinh doanh cho BGĐ.

Anh/chị bắt đầu vào nghề như thế nào? Vì sao anh/chị chọn con đường này?

Câu chuyện vào nghề của mình khá đơn giản. Vào thời điểm chọn ngành học ở trường, mình chỉ hứng thú với mỗi tên Marketing, cảm thấy có vẻ hay ho. Sau khi học xong thì mình được một người đàn anh giúp đỡ để bắt đầu với một Agency. Có thể nói là khá may mắn khi mình làm từ Agency trước vì mình có cơ hội được nhìn khá tổng quan về công việc của một chuyên viên Marketing từ những việc có vẻ to tát như lên kế hoạch hay tính toán ngân sách cho đến cả những việc nhỏ như viết bài đăng Facebook.

Sau đó mình có đi qua một vài công ty khác, đôi lúc mình muốn bỏ Marketing nhưng thế nào lại về với nó. Ví dụ như công việc hiện tại, khi nộp vào vị trí Truyền thông nội bộ – là vị trí truyền thông thuộc phòng Nhân sự. Chẳng hiểu đi phỏng vấn thế nào mà chị giám đốc lại chọn mình vào vị trí hiện tại – vẫn làm Marketing, hơn nữa không chỉ là Digital Marketing còn là Marketing tổng thể. Mình nghĩ có lẽ nghề chọn mình chăng?

Một ngày làm việc tiêu biểu của anh/chị như thế nào?

8h – 8h30 Đến công ty, kiểm tra email xem có công việc nào cần giải quyết gấp
8h30 – 11h30 Giải quyết các nhiệm vụ đã có trong danh sách việc từ hôm trước(Nghiên cứu, lên kế hoạch hoặc làm việc với các bên liên quan như thiết kế, nội dung, kế toán, khách hàng, v.v)
1h – 3h Kiểm tra các đầu việc đã giao cho nhân viên (đưa góp ý, hướng dẫn thêm,…)
3h – 5h30 Họp nhóm, họp với ban lãnh đạoKiểm tra các đầu việc đã hoàn tất trong ngày và chuẩn bị danh sách nhiệm vụ ngày mai

Anh/chị thích nhất những điều gì ở công việc của mình? Vì sao?

Marketing là một ngành rất rộng và có nhiều ngách để bạn có thể đi theo nó. Vì vậy, nó rất thú vị và không ai dám nói mình thật sự giỏi về Marketing. Bạn chỉ có thể hiểu một phần của nó sau khi đã làm công việc liên quan mà thôi. Ngành này luôn thách thức bạn phải tiếp tục cập nhật, học tập và đào sâu suy nghĩ.

Anh/chị không thích nhất những điều gì? Vì sao?

Mặc dù khá ưu tiên các kỹ năng sáng tạo, nhưng Marketing cũng đòi hỏi bạn một số kỹ năng liên quan đến số liệu, tính toán. Mình thì không giỏi phần này lắm nên mình hơi ngại.

Tuy nhiên nếu ai trình bày với các bạn một kế hoạch mà không có số liệu hay chỉ số hiệu suất (KPI) thì đó là một kế hoạch đáng bỏ đi. Do đó, không thích nhưng cần thiết thì mình cũng phải làm.

Những điều kiện cần có để hoàn thành tốt công việc này (kiến thức, kỹ năng, thái độ, v.v…)? Nếu em muốn thăng tiến trong công việc thì em nên trau dồi những gì ạ?

Trong hơn 5 năm theo nghề, mình chứng kiến nhiều bạn nhảy ngang sang nghề này vì nghĩ nó dễ.

Nếu nói về 1 số các hoạt động phần ngọn của Marketing thì đúng là khá dễ, nhưng để thực sự hiểu Marketing thì các bạn cần chuẩn bị cho mình một khối kiến thức cơ bản vững chắc và TỐI KỴ nhảy tới kết luận/ chiến thuật/ hoạt động truyền thông khi vừa nghe đề bài. Khi bạn có kiến thức nền vững chắc rồi thì bạn có làm mảng nào trong Marketing cũng có thể có những thành tựu nhất định.

Các sách vở tài liệu về Marketing rất nhiều nhưng mình vẫn tin tưởng vào các nguồn chính thống như các sách của Philip Kotler và tài liệu chọn lọc từ các trường đại học.

Các bạn thực sự nên hỏi tư vấn trước khi theo học các khóa học ngắn hạn vì các bạn cần tìm những nơi có thể truyền đạt cho các bạn những kiến thức cập nhật và đúng đắn.

Những điều mà mọi người hay hiểu lầm về công việc này là gì? Tại sao họ lại hiểu sai như vậy?

Như mình có chia sẻ ở phần trước, hiểu lầm của mọi người về công việc này là nó dễ hoặc nó chỉ là những tấm biển quảng cáo, những bài truyền thông (PR) hay việc chạy quảng cáo (Ads).

Lý do mọi người hiểu như vậy vì đây là những hoạt động dễ nhìn thấy nhất trong các công việc của Marketing.

Công việc này có giúp em tự nuôi mình khi mới ra trường không?

Ở thị trường Việt Nam, Marketing là một vị trí luôn thiếu. Mình cho rằng đó là do các công ty đã dần nhận ra tầm quan trọng thật sự của vị trí này.

Ngược lại, số người tham gia vào thị trường này cũng ngày một nhiều, nên việc các bạn phải nổi bật trong đám đông là một việc khá cần lưu ý.

Mức lương khởi điểm của công việc này ở thời điểm hiện tại vào khoảng 5 triệu – 8 triệu, tất nhiên cũng tùy vào yêu cầu cụ thể của từng công ty mà có thể hơn, kém. Mình đánh giá là các bạn có thể tự nuôi mình ở mức cơ bản khi mới ra trường.

Nhìn lại con đường phát triển sự nghiệp cũng như quá trình tìm việc của mình, anh/chị có lời khuyên nào cho em nếu em muốn theo nghề này?

Từ kinh nghiệm cá nhân, mình thấy rằng các bạn cũng cần một chút may mắn khi muốn bắt đầu với công việc này. May mắn ở việc người trưởng nhóm/ người dẫn dắt đầu tiên của các bạn nên là một người nắm vững công việc và có thể hướng dẫn, đào tạo cho các bạn.

Dù có gặp được người trưởng nhóm giỏi hay không, các bạn đều cần phải chăm chỉ và cố gắng theo đúng trình tự trong công việc. Marketing là một công việc có tính logic cao và dựa vào số liệu chứ không phải là một công việc thuần sáng tạo hoặc có thể gọi là “sáng tạo trong khuôn khổ”.

Ngoài ra, việc có cái nhìn đa chiều cũng là 1 điểm mạnh trong nghề, luôn đặt câu hỏi với các thông tin mình nhận được. Ít nhất là theo 5W1H (Cái gì? Khi nào? Tại sao? Ai? Ở đâu? Như thế nào?)


Bài viết nằm trong chuyên mục Định hướng – Nơi giúp các bạn trẻ Tự tin định hướng nghề nghiệp, vững vàng xây dựng sự nghiệp.

Tags: Trưởng phòng Marketing
Previous Post

[Người thật – Việc thật] Trưởng bộ phận Account

Next Post

[Người thật – Việc thật] Marketing Executive

Next Post
Marketing Executive

[Người thật - Việc thật] Marketing Executive

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Đăng nhập
Thông báo của
guest
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết đọc nhiều

Tương quan giữa 6 nhóm Holland và Bản đồ thế giới nghề nghiệp

Bản đồ thế giới nghề nghiệp – Kết nối 6 nhóm Sở thích nghề nghiệp và 26 nhóm ngành nghề

26/11/2022
1.9k
nhà-vật-lý-học-albert-einstein

Học tập suốt đời – Kỹ năng quan trọng nhất!

05/01/2023
534
Bạn là ai? Hiểu mình để tự tin hơn

Bạn là ai? Hiểu mình để tự tin hơn khi lựa chọn

02/12/2022
390
Lý thuyết mật mã Holland

Lý thuyết mật mã Holland – Trắc nghiệm sở thích nghề nghiệp dành cho hướng nghiệp

21/11/2022
526

Phản hồi gần đây

  • Hiếu trong Bản đồ thế giới nghề nghiệp – Kết nối 6 nhóm Sở thích nghề nghiệp và 26 nhóm ngành nghề

Bài viết mới nhất

Hướng dẫn Cha mẹ hướng nghiệp cùng con

Hướng dẫn Cha mẹ hướng nghiệp cùng con

07/12/2022
45
Giản Tư Trung-Người trẻ và 5 lựa chọn quan trọng nhất cuộc đời.jpg

Người trẻ và 5 lựa chọn quan trọng nhất cuộc đời

05/12/2022
17
Mô hình tính cách 5 yếu tố (Five Factor Model)

Mô hình tính cách 5 yếu tố – 5 nhóm tính cách lớn (Five Factor Model – Big Five)

03/12/2022
57
Tìm hiểu ngành Sư phạm tiếng Chăm (Mã ngành: 7140228)

Tìm hiểu ngành Sư phạm tiếng Chăm (Mã ngành: 7140228)

02/12/2022
10

Chuyên mục

  • Bạn là ai?
  • Chia sẻ
  • Chủ đề Tự học
  • Định hướng
  • Định vị
  • Giáo dục
  • Góc nhìn
  • Hỏi – Đáp
  • Hướng đi phù hợp cho bạn?
  • Kho tri thức
  • Khoa học và Công nghệ
  • Kinh tế
  • Làm tốt Học hay
  • Lịch sử
  • Ngành Dịch vụ xã hội
  • Ngành học
  • Ngành Khoa học và Công nghệ
  • Ngành Kỹ thuật
  • Ngành Nghệ thuật
  • Ngành Quản trị và bán hàng
  • Ngành Vận hành
  • Người thật – Việc thật
  • Sống chất lượng
  • Tài chính
  • Thế giới nghề nghiệp
  • Tôn giáo
  • Triết học
  • Tự học
  • Tủ sách chọn lọc
KIẾN THỨC TỰ HỌC
Đăng ký nhận tài liệu và thông tin mới nhất từ Tuhoc.com.vn

TUHOC.COM.VN

Là cổng tra cứu thông tin và tư vấn HƯỚNG NGHIỆP dành cho các bạn học sinh sinh viên, đồng thời là không gian TỰ HỌC, dành cho tất cả mọi người có mong muốn tự rèn luyện, nâng cao kiến thức, kỹ năng để hoàn thiện bản thân TỐT HƠN MỖI NGÀY.

DANH MỤC

  • Định vị
  • Định hướng
  • Tự học
  • Kho tri thức
  • Chia sẻ

Thông tin

  • Về chúng tôi
  • Liên hệ
  • 0876 555 234
  • info@tuhoc.com.vn
  • Bitexco Tower, Q1, TP HCM

SOCIAL MEDIA

Youtube Skype Telegram Spotify Skype Twitter
© 2022 Tuhoc.com.vn

Hỗ trợ
tư vấn

  • Định vị
    • Bạn là ai?
  • Định hướng
    • Hướng đi phù hợp cho bạn?
    • Ngành học
    • Thế giới nghề nghiệp
      • Người thật – Việc thật
  • Tự học
    • Làm tốt Học hay
    • Sống chất lượng
  • Kho tri thức
    • Giáo dục
    • Khoa học và Công nghệ
    • Kinh tế
    • Lịch sử
    • Nghệ thuật
    • Pháp luật
    • Tài chính
    • Tôn giáo
    • Triết học
    • Tủ sách chọn lọc
  • Chia sẻ
    • Góc nhìn
    • Hỏi – Đáp
  • Giới thiệu
    • Liên hệ
wpDiscuz
0
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x
| Trả lời