Thư viện “Người thật – Việc thật” là tập hợp các buổi trao đổi thực tế, những câu chuyện nghề được chia sẻ từ những khách mời đang làm về chính công việc đó. Thư viện được thu thập và sắp xếp theo các nhóm ngành nghề trên Bản đồ thế giới nghề nghiệp để các bạn có thể tham khảo được dễ dàng hơn.
Bài viết có tham khảo nội dung từ Hướng nghiệp Sông An.
Thông tin căn bản
- Tuổi: 24
- Số năm kinh nghiệm ở ngành nghề này: 3
- Trình độ học vấn & chuyên ngành: Đại học Kinh tế TPHCM – Chuyên ngành: Ngoại Thương
- Các chứng chỉ chuyên môn (nếu có): IELTS, Microsoft Excel, Word, Powerpoint
- Số giờ làm hằng tuần: 40++ tiếng
- Loại hình & quy mô công ty (tổng số nhân viên): Công ty khởi nghiệp – 50 nhân viên
Trách nhiệm chính của anh/chị ở công việc hiện tại là gì? Công việc này đem lại giá trị gì cho công ty, cho các bên liên quan?
Hiện tại, anh đang là Marketing Executive (Nhân viên Tiếp thị) của một công ty chuyên về mảng giáo dục thể thao cho trẻ em. Chia sẻ này dựa trên kinh nghiệm cụ thể của công việc anh đang làm:
- Marketing Executive sẽ chịu trách nhiệm từ việc lên ý tưởng, triển khai kế hoạch và thực thi để thông điệp Marketing truyền tải đến khách hàng có nhu cầu sao cho khi ho nghĩ về việc cho con học thể thao sẽ nhớ đến thương hiệu của anh
- Giá trị chính của công việc này là thu hút nhiều khách hàng mới, lập và thực hiện chiến lược giữ chân khách hàng (retention). Công việc của anh sẽ mang khách hàng về cho đội ngũ tư vấn kinh doanh để chốt đơn, ảnh hưởng trực tiếp tới tăng trưởng về doanh thu của công ty.
Anh/chị bắt đầu vào nghề như thế nào? Vì sao anh/chị chọn con đường này?
- Nghề đầu tiên của anh là Nhân viên mua hàng (Purchasing). Sau quá trình làm việc thì anh nhận ra nghề này quan trọng nhất là nắm quy trình và khả năng đàm phán, vẫn chưa thật sự thoả mãn nhu cầu luôn muốn học hỏi của anh. Vì vậy, anh quyết định chuyển sang ngành Marketing – ngành mà anh tin rằng mình phải luôn học hỏi và không ngừng phát triển để bắt kịp xu hướng thị trường vì người tiêu dùng luôn luôn thay đổi (VD: Trước đây chủ yếu ra tiệm tạp hoá mua đồ nhưng bây giờ mọi người đã bắt đầu lên internet để mua sắm…)
- Ban đầu anh chọn chỉ vì ý nghĩ chủ quan là anh sẽ hợp. Thật sự, để biết có hợp hay không thì luôn phải nhảy vào làm mới có câu trả lời. Và may mắn là những điểm mạnh của anh (luôn tò mò với mọi thứ xung quanh và đặt câu hỏi TẠI SAO, giao tiếp tương đối tốt với các phòng ban và đối tác, …) rất hợp với ngành này nên anh quyết định theo đuổi và tiếp tục học hỏi để bắt kịp xu hướng của ngành.
Một ngày làm việc tiêu biểu của anh/chị như thế nào?
Triển khai tóm tắt yêu cầu cho công ty quảng cáo về kế hoạch và thực thi | |
Dùng chương trình quản lý CSM để mang những người tạo ảnh hưởng (lead) chất lượng về cho đội kinh doanh | |
Thực hiện lên ý tưởng và nội dung cho tài liệu, chương trình Marketing | |
Làm việc với đội kinh doanh để lên kế hoạch cho tháng tiếp theo và tìm kiếm các nguồn khách hàng tiềm năng | |
Kiểm tra và đánh giá hiệu quả những người tạo ảnh hưởng (lead) để cải thiện hiệu quả Marketing | |
Tìm hiểu khách hàng và nhu cầu thị trường để liên tục cập nhật và tìm ra những khía cạnh hấp dẫn mới | |
Ghi chú | Marketing không làm theo một lịch trình cố định, mà đánh giá theo hiệu suất làm việc (KPI) |
Anh/chị thích nhất những điều gì ở công việc của mình? Vì sao?
Làm công việc Marketing giúp cho anh nhận ra 3 điểm chính như sau:
- Sự đòi hỏi nỗ lực không ngừng để trở thành 1 nhân viên Marketing (hay “Marketer”) giỏi – không chỉ về tư duy thẩm mỹ mà còn về tư duy chiến lược.
- Làm Marketing phải có một “tư duy Marketer” – luôn tập trung vào khách hàng của mình, luôn mang lại những giá trị hữu hình và vô hình cho khách hàng
- Cơ hội tự khám phá những kênh Marketing khác nhau, trải nghiệm và tự rút ra những bài học cho riêng bản thân mình
Anh/chị không thích nhất những điều gì? Vì sao?
Có một phần anh thấy khá mệt mỏi là làm giấy tờ để xin ngân sách cho kế hoạch Marketing.
Tuy nhiên, quá trình làm nhiều vị trí ở nhiều công ty giúp anh nhận ra rằng không có công việc nào là hoàn hảo và mình thích 100% cả. Mình phải làm những thứ mình không thích thì mới nhận được cơ hội làm thứ mình thích được.
Không làm giấy tờ → không xin được tiền → những chiến dịch Marketing mình và cả nhóm nghĩ ra sẽ chỉ ở trên giấy → anh và công ty chia tay nhau sớm!
Những điều kiện cần có để hoàn thành tốt công việc này (kiến thức, kỹ năng, thái độ, v.v…)? Nếu em muốn thăng tiến trong công việc thì em nên trau dồi những gì ạ?
- Với anh thì thái độ sẽ quan trọng nhất. Em luôn phải có sẵn trong mình thái độ chủ động, tích cực với mọi công việc được giao (việc ngoài bản mô tả công việc). Sau đó thì mới đến kỹ năng và kiến thức.
- Đối với kiến thức: Em cần xây dựng cho mình kiến thức vững chắc về nguyên lý Marketing căn bản.
Em có thể đọc thêm sách Marketing của Philip Kotler, hoặc học thêm một số khóa Marketing căn bản của AIM Academy hoặc Tomorrow Marketers.
- Về kỹ năng: 1 marketer đòi hỏi rất nhiều kỹ năng như giao tiếp, sáng tạo, tư duy logic, làm việc nhóm, liên tục học hỏi…
Những điều mà mọi người hay hiểu lầm về công việc này là gì? Tại sao họ lại hiểu sai như vậy?
Anh thấy nhiều người nghĩ làm Marketing rất dễ và ai cũng có khả năng làm được. Có thể vì hiện giờ hỏi bạn trẻ nào cũng thấy đang làm Marketing và đây là nghề rất phổ biến ở Việt Nam.
Anh nghĩ nhu cầu phát triển thương hiệu và tăng doanh số thì công ty nào cũng có, nhưng không đồng nghĩa với việc nhân viên nào cũng có khả năng làm tốt. Người làm Marketing tốt cần học hỏi không ngừng, luôn tò mò và đặt câu hỏi. Hơn thế nữa, với một thị trường mà hành vi khách hàng thay đổi liên tục, đòi hỏi người làm Marketing phải có giác quan nhạy bén với thị trường, xem xu hướng chuyển dịch ra sao (VD: Như trước đây chủ yếu làm Marketing trên quảng cáo TV, nhưng hiện giờ hầu hết khách hàng chuyển sang sử dụng mạng xã hội Facebook nên mình có thể triển khai thêm trên các kênh này)
Công việc này có giúp em tự nuôi mình khi mới ra trường không?
Chắc chắn là có rồi!
Làm Marketing có rất nhiều mảng với các đãi ngộ rất khác nhau. Khi em bắt đầu tìm hiểu thị trường công việc, em sẽ phải thử xem mảng nào mình có khả năng, sau đó là làm cho ai (Client hay Agency). Việc kiếm được nhiều tiền hay không là do em có đủ sự tự tin, em biết mình có kiến thức gì, điểm mạnh ở đâu, hiểu biết về công ty ứng tuyển tới đâu, sức thuyết phục thế nào để có thể tìm được công việc với mức lương mong muốn hay không thôi.
Nhìn lại con đường phát triển sự nghiệp cũng như quá trình tìm việc của mình, anh/chị có lời khuyên nào cho em nếu em muốn theo nghề này?
- Nếu em quyết định theo nghề này thì em cần phải chuẩn bị cho mình tư duy luôn học hỏi và tò mò với mọi thứ xung quanh.
- Marketing còn được phân loại nhiều mảng: Client hay Agency
- Đối với Client: em làm ở bộ phận Marketing cho một công ty và chịu trách nhiệm từ việc mang thương hiệu đến người tiêu dùng cho đến khi họ mua sản phẩm.
- Đối với Agency: em làm Marketing cho nhiều công ty, có thể một hoặc nhiều lĩnh vực. Tuỳ vào dịch vụ mà công ty khác thuê (VD: Truyền thông, Quảng cáo, Nội dung, Digital, Thương Hiệu…)
→ Em cần thử và học hỏi ở nhiều mảng, sau đó quyết định mảng nào phù hợp với mình và từ từ nghiên cứu sâu hơn nhé! Anh cũng chưa dám tự nhận là mình hiểu hết về yêu cầu cũng như sự biến hóa của nghề, và anh nghĩ mình sẽ luôn giữ tinh thần là người đang đi học nghề.
Bài viết nằm trong chuyên mục Định hướng – Nơi giúp các bạn trẻ Tự tin định hướng nghề nghiệp, vững vàng xây dựng sự nghiệp.