Tuhoc.com.vn - Kiến thức HƯỚNG NGHIỆP, TỰ HỌC và GIÁO DỤC
  • Định vị
    • Bạn là ai?
    • Hướng đi phù hợp cho bạn?
  • Định hướng
    • Thế giới nghề nghiệp
    • Ngành học
    • Tư vấn du học
  • Tự học
    • Chủ đề Tự học
    • Làm tốt Học hay
    • Sống chất lượng
  • Kho tri thức
    • Tủ sách chọn lọc
    • Giáo dục
    • Tâm lý học
    • Lịch sử
    • Triết học
    • Tôn giáo
    • Khoa học và Công nghệ
    • Kinh tế
    • Tài chính
    • Pháp luật
    • Nghệ thuật
  • Chia sẻ
    • Góc nhìn
    • Hỏi – Đáp
  • Về chúng tôi
    • Liên hệ
No Result
View All Result
  • Định vị
    • Bạn là ai?
    • Hướng đi phù hợp cho bạn?
  • Định hướng
    • Thế giới nghề nghiệp
    • Ngành học
    • Tư vấn du học
  • Tự học
    • Chủ đề Tự học
    • Làm tốt Học hay
    • Sống chất lượng
  • Kho tri thức
    • Tủ sách chọn lọc
    • Giáo dục
    • Tâm lý học
    • Lịch sử
    • Triết học
    • Tôn giáo
    • Khoa học và Công nghệ
    • Kinh tế
    • Tài chính
    • Pháp luật
    • Nghệ thuật
  • Chia sẻ
    • Góc nhìn
    • Hỏi – Đáp
  • Về chúng tôi
    • Liên hệ
No Result
View All Result
Tuhoc.com.vn - Chia sẻ kiến thức HƯỚNG NGHIỆP, TỰ HỌC và GIÁO DỤC
No Result
View All Result
Home Chia sẻ Góc nhìn

Phó thác cho giáo dục

Nguyễn Tiến Dũng by Nguyễn Tiến Dũng
3 năm ago
in Góc nhìn
A A
0
Phó thác cho giáo dục
0
SHARES
6
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter
5/5 - (1 bình chọn)

Lúc tôi năm tuổi, ba đã dạy tôi bơi.

Ba lấy hai trái dừa khô bọc trong hai cái khăn rằn, cột các đầu khăn lại với nhau tạo thành dụng cụ giống như dây phao nổi hai đầu. Tôi nằm úp ngực lên giữa dây phao ấy và tập đạp chân, khua tay trên cánh đồng giữa mùa nước nổi. Khi có thể giữ thăng bằng, bơi được trong nước, ba tôi bỏ chiếc phao tự chế ra. Ba cắm hai cây sào cách nhau chừng hai mét để tôi chinh phục đoạn đường bơi đầu tiên. Sau mỗi ngày, hai cây sào lại xa thêm vài mét, cho đến khi tôi có thể tự bơi ra khoảng nước ngoài xa và trở vào bờ.

Mười anh chị em tôi đều học bơi như vậy. Đó cũng là cách hầu hết trẻ ở vùng sông nước miền Tây tập bơi. Phụ huynh đều như những người thầy. Họ không học qua trường lớp, chỉ dạy lại thế hệ sau bằng kinh nghiệm. Vậy mà, đứa trẻ nào ở xứ tôi khi ấy cũng bơi giỏi, tắm sông ngụp lặn ngày này qua ngày nọ, hiếm khi nghe có chuyện đuối nước.

Ba tôi nói, khi một đứa trẻ biết đi, cha mẹ đã phải nghĩ đến chuyện tập bơi cho nó. Bởi ở miệt sông nước, chỉ một sơ suất nhỏ, hậu quả cũng khó lường. Miền Tây quê tôi trước đây mỗi năm bị ngập trong mùa nước nổi đến mấy tháng trời. Khi đường sá, nhà cửa ngập hết, chuyện biết bơi là một kỹ năng sinh tồn tất yếu.

Nhưng hiện nay, khi mùa nổi hầu như hiếm khi xuất hiện ở miền Tây, những ca đuối nước ở quê tôi lại xảy ra thường xuyên hơn.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, trung bình mỗi năm Việt Nam có hơn 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước, cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và gấp tám lần so với các nước phát triển. Tỷ lệ trẻ em biết bơi ở độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở chưa đến 30%.

Quan sát các vụ đuối nước gần đây, tôi thấy đa số là những vụ tử vong tập thể. Các nhóm trẻ thường đi chung với nhau, nếu một em chẳng may gặp nguy hiểm dưới dòng nước, những em còn lại theo phản xạ sẽ lao theo cứu giúp. Bản năng sinh tồn khiến những đứa trẻ có thể ôm hoặc ghì chặt bạn mình, người này kéo người kia xuống. Nếu không được trang bị kỹ năng cứu hộ, một người dù bơi lội giỏi cũng không thể cứu người chết đuối, mà có thể cùng trở thành nạn nhân.

Nguyên nhân các vụ đuối nước được xác định là do trẻ thiếu sự giám sát của người lớn khi cùng bạn bè đi tắm, đi bơi, đi chơi ở sông suối, ao hồ hoặc do bị chìm đò, chìm ghe xuồng trên đường đi học, đi lao động. Tuy nhiên, nguyên nhân cốt lõi nằm ở chỗ nhiều trẻ hiện nay không được học bơi, không có kiến thức và kỹ năng nhận ra sự nguy hiểm cũng như sinh tồn trong môi trường nước.

Bạn tôi, trước đây từng làm thuyền trưởng phà Mỹ Thuận, phà Vàm Cống rồi phà Đình Khao, mới về hưu. Khi còn công tác, anh thường bơi ngang qua sông Tiền, sông Hậu, hay sông Cổ Chiên, từng cứu nhiều người dân chìm ghe xuồng sắp chết đuối giữa dòng nước dữ. Nhận ra sự nguy hiểm của môi trường sông nước, khi về hưu, anh dốc sức dạy bơi miễn phí cho những đứa trẻ ở Tiền Giang quê anh. Thế nhưng, nhiều phụ huynh không chịu cho con em đi học, kể cả những lớp miễn phí. Người lớn còn không ý thức đúng đắn về vấn nạn đuối nước để định hướng cho con em, thì nói sao những đứa trẻ bây giờ thờ ơ với chuyện học bơi.

Mỗi mùa hè đến, sau những vụ đuối nước, nhà trường thường là nơi “chịu đòn” với các chỉ trích như: thiếu chương trình dạy bơi, thiếu đào tạo kỹ năng sinh tồn cho trẻ… Rõ ràng, rất cần đưa bơi lội thành môn bắt buộc trong chương trình giảng dạy ở trường học. Nhưng thực tế ai cũng nhìn thấy, là nhà trường đang gặp những khó khăn không thể khắc phục một sớm một chiều để phổ cập ngay kỹ năng bơi lội cho trẻ. Họ thiếu giáo viên, thiếu kinh phí, kể cả cái bể dạy bơi cũng không có… Mọi khó khăn đều có thể khắc phục nhưng khi mọi thứ trong tay đều thiếu, việc khắc phục sẽ cần rất nhiều thời gian.

Thống kê trên của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng cho biết, hơn 55% trẻ em tử vong do đuối nước sống ở các hộ gia đình nghèo, chủ yếu ở khu vực nông thôn. Trẻ nông thôn có nguy cơ bị đuối nước cao gấp hai lần trẻ em ở thành thị. Để dạy bơi, các trường học nông thôn cũng gặp khó khăn gấp bội so với các trường thành thị.

Không thể duy trì thói quen đổ lỗi mọi điều cho giáo dục, không thể phó thác hoàn toàn trách nhiệm phổ cập bơi lội cho nhà trường. Trong khi chờ bơi lội được phê duyệt là môn học bắt buộc, chờ trường học khắc phục khó khăn, trẻ vẫn đi bơi và đối diện với cái chết hàng ngày mỗi mùa hè đến.

(Nguồn: VNExpress.net)


Chuyên mục Góc nhìn – Nơi chia sẻ những góc nhìn, quan điểm về giáo dục từ những nhà hoạt động và nghiên cứu hàng đầu tại Việt Nam.

Tags: Góc nhìn Giáo dục
Previous Post

Quyền được sai

Next Post

Phụ huynh trường quốc tế

Next Post
Phụ huynh trường quốc tế

Phụ huynh trường quốc tế

5 1 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Đăng nhập
Thông báo của
guest
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết đọc nhiều

Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh

Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh (Mã ngành: 7140208)

02/01/2025
13.7k
Ngành Sư phạm Lịch sử Địa lý

Tìm hiểu Ngành Sư phạm Lịch sử Địa lý (Mã ngành: 7140249)

26/11/2022
7.8k
Ngành Sư phạm Ngữ văn

Tìm hiểu Ngành Sư phạm Ngữ văn (Mã ngành: 7140217)

26/11/2022
3.6k
Tương quan giữa 6 nhóm Holland và Bản đồ thế giới nghề nghiệp

Bản đồ thế giới nghề nghiệp – Kết nối 6 nhóm Sở thích nghề nghiệp và 26 nhóm ngành nghề

05/07/2025
20.3k

Bình luận gần đây

  • Nguyễn Tiến Dũng trong Bộ từ điển năng lực nhân sự theo mô hình ASK (Attitude, Skill, Knowledge)
  • Thanh Tuyết trong Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh (Mã ngành: 7140208)
  • Thien lam trong Tìm hiểu ngành Sư phạm Lịch sử (Mã ngành: 7140218)
  • kiểm tra tính cách màu sắc miễn phí trong Bạn là ai? Hiểu mình để tự tin hơn khi lựa chọn
  • Abigayle Wolfe trong Data Engineer: Học gì, học ở đâu và cơ hội nghề nghiệp

Bài viết mới nhất

BÁO CÁO PHÂN TÍCH TOÀN DIỆN: NHU CẦU, THÁCH THỨC VÀ XU HƯỚNG TRONG THỊ TRƯỜNG DU HỌC TẠI VIỆT NAM

Báo cáo phân tích toàn diện: Nhu cầu, thách thức và xu hướng trong thị trường du học tại Việt Nam

08/07/2025
3
Cẩm nang Hướng Nghiệp - Định hướng tương lai cho Học sinh, Phụ huynh và Người chuyển đổi nghề nghiệp

Cẩm nang Hướng Nghiệp: Định hướng tương lai cho học sinh, phụ huynh và người trẻ chuyển nghề

08/07/2025
4
Mật mã Holland - Trắc nghiệm sở thích nghề nghiệp

Bài trắc nghiệm Sở thích nghề nghiệp theo Mật mã Holland và kết nối nghề nghiệp phù hợp

08/07/2025
34
Mô hình Tháp nhu cầu Maslow

Tháp nhu cầu Maslow là gì? Con người khao khát điều gì?

05/06/2025
24

Danh mục

  • Bạn là ai?
  • Chia sẻ
  • Chủ đề Tự học
  • Định hướng
  • Định vị
  • Giáo dục
  • Góc nhìn
  • Hỏi – Đáp
  • Hướng đi phù hợp cho bạn?
  • Kho tri thức
  • Khoa học và Công nghệ
  • Kinh tế
  • Làm tốt Học hay
  • Lịch sử
  • Ngành Dịch vụ xã hội
  • Ngành học
  • Ngành Khoa học và Công nghệ
  • Ngành Kỹ thuật
  • Ngành Nghệ thuật
  • Ngành Quản trị và bán hàng
  • Ngành Vận hành
  • Người thật – Việc thật
  • Sống chất lượng
  • Tài chính
  • Tâm lý học
  • Thế giới nghề nghiệp
  • Tôn giáo
  • Triết học
  • Tự học
  • Tủ sách chọn lọc
  • Tư vấn du học
Chào bạn "tự học-er", cảm ơn bạn đã tới đây!
Nếu bạn đang có băn khoăn, vấn đề gì cần hỗ trợ, giải đáp thì đừng ngại chia sẻ với chúng tôi nhé, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe các bạn.

TUHOC.COM.VN

Là nơi chia sẻ thông tin về HƯỚNG NGHIỆP, đồng thời là không gian TỰ HỌC, dành cho tất cả mọi người có mong muốn tự rèn luyện, nâng cao kiến thức, kỹ năng để hoàn thiện bản thân TỐT HƠN MỖI NGÀY.

DANH MỤC

  • Định vị
  • Định hướng
  • Tự học
  • Kho tri thức
  • Chia sẻ

Thông tin

  • Về chúng tôi
  • Liên hệ
  • 0876 555 234
  • 0876 555 234 (Zalo)
  • info@tuhoc.com.vn
© 2022 Tuhoc.com.vn

Hỗ trợ
tư vấn

  • Định vị
    • Bạn là ai?
  • Định hướng
    • Thế giới nghề nghiệp
      • Người thật – Việc thật
    • Ngành học
  • Tự học
    • Làm tốt Học hay
    • Sống chất lượng
  • Kho tri thức
    • Giáo dục
    • Khoa học và Công nghệ
    • Kinh tế
    • Lịch sử
    • Nghệ thuật
    • Pháp luật
    • Tài chính
    • Tôn giáo
    • Triết học
    • Tủ sách chọn lọc
  • Chia sẻ
    • Góc nhìn
    • Hỏi – Đáp
  • Giới thiệu
    • Liên hệ
wpDiscuz
0
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x
| Trả lời