Nếu có ai đó bất chợt hỏi bạn: Bạn là ai?
Bạn sẽ trả lời như thế nào?
Tôi là một nhân viên văn phòng, tôi là một người hướng nội… là một người biết chịu trách nhiệm, hay là một người kiên định… v.v
Có hàng ngàn, hàng vạn đáp án được đưa ra cho câu hỏi ngắn gọn này. Bởi chúng ta đều có nhận thức về những nét tính cách cơ bản định hình nên chính mình. Vậy từ cơ sở nào mà bạn lại đưa ra được những định nghĩa về bản thân mình như vậy?
Có rất nhiều người – trong đó có thể có cả bạn, cho rằng: cuộc đời được định hình sẵn và chẳng thể thay đổi được. Cũng giống như câu hỏi “Bạn là ai?” đã được mặc định bởi hoàn cảnh sống hay các yếu tố như: gia đình, văn hoá cộng đồng, môi trường chính trị…
Thế nhưng, tiến sĩ Brian R. Little – học giả và diễn giả nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu tính cách con người và tâm lý học động lực, đồng thời là tác giả của cuốn sách “Bạn thật sự là ai?” lại cho rằng: Dù có trả lời câu hỏi “Bạn là ai?” theo cách nào đi chăng nữa thì cũng không thể nào thể hiện đầy đủ bản chất thật sự của chúng ta.
Và bởi “thật quá hạn hẹp nếu bạn chỉ đơn giản định nghĩa bản thân như một sản phẩm của tác động sinh học và ảnh hưởng xã hội”.
Đó cũng là một trong những lý do khiến ông chắp bút nên cuốn sách “Bạn thật sự là ai?” – Cuốn sách với tâm huyết và sự tận tuỵ của Brian R. Little nhằm thuyết phục bạn rằng con người bạn còn được định hình bởi các công trình cá nhân bắt nguồn từ cả nền tảng sinh học lẫn văn hoá chứ không chỉ bởi yếu tố di truyền hay kinh nghiệm sống.
Những công trình cá nhân mà tiến sĩ nêu ra trong cuốn sách này có thể khiến bạn mở rộng giới hạn bản thân theo các chiều hướng mới và làm cho cuộc đời mình thêm ý nghĩa. Cách nhìn nhận bản thân này sẽ giúp bạn tự hỏi: “Thật sự thì mình là ai?”. Và khi đã được trang bị kiến thức để tự hiểu mình, bạn có thể biết mình đang sống như thế nào và bắt đầu chủ động định hướng tương lai của chính mình.
Thế nào là công trình cá nhân?
Cuộc sống và tính cách đặc trưng của bạn không chỉ được hình thành từ những đăc điểm bẩm sinh và hoàn cảnh sống, mà chúng được sinh ra từ những khát vọng và cam kết, từ những ước mơ và mọi hoạt động hằng ngày của bạn. Nói ngắn gọn, những hoạt động định hình tính cách này là các công trình cá nhân của bạn.
Nói một cách đơn giản, bạn có thể nghĩ về tính cách của mình theo hai hướng. Hướng thứ nhất, là tính cách dưới dạng đặc điểm bẩm sinh mà bạn có, chẳng hạn như hướng ngoại, nhạy cảm, tỉ mỉ… Thứ hai là tính cách dựa trên những gì bạn đang thực hiện, tức là các công trình cá nhân của bạn – chẳng hạn như “vượt qua hội chứng sợ xã hội, ngưng trì hoãn hay đơn giản chỉ là dắt một chú chó đi dạo.”
Các công trình cá nhân này không nhất thiết phải thật hoành tráng hay lớn lao. Theo Brian, đó nên là những hành động mà chúng ta vui vẻ lựa chọn.
Một em bé lên ba, hay những cặp đôi yêu nhau, một chú mèo hay một ông lão lớn tuổi – tất cả họ đều đang thực hiện công trình cá nhân của riêng mình, và những công trình ấy hun đúc nên chúng ta, tạo nên cuộc đời ta một cách vô cùng kì diệu.
Công trình cá nhân là tập hợp mở rộng của các hành động có ý nghĩa nổi bật với cá nhân người thực hiện trong một bối cảnh cụ thể.
Ý nghĩa của các công trình cá nhân
Trong cuốn sách này, Brian phân tích chi tiết cho chúng ta về ý nghĩa của những công trình cá nhân từ “các công trình hướng về bản thân” cho đến các công trình cá nhân nơi công sở, trong mối quan hệ tình cảm và các yếu tố văn hoá chính trị. Từ các phân tích đó, “Bạn thật sự là ai?” đưa ra những đánh giá cụ thể về các công trình cá nhân, bởi: “Biết rõ các nội dung của các công trình cá nhân của bạn là rất quan trọng nhưng biết cách đánh giá chúng còn quan trọng hơn.” vì nó sẽ tác động trực tiếp đến hạnh phúc và tương lai của bạn.
Nhiều người trong số chúng ta thường mặc định tính cách hay bản thể của mình là không thể thay đổi, nhưng Brian đã chứng minh thông qua cuốn sách này, rằng khi ta nhìn nhận tính cách ở góc độ “thực hiện các công trình cá nhân” thay vì mặc định bản thân “sở hữu các nét tính cách vốn có” chúng ta sẽ nhìn ra được tiềm năng để thay đổi. Chúng ta có thể lựa chọn điều chỉnh các công trình cá nhân một cách có ý thức theo những cách mà chúng ta không thể dùng để thay đổi các đặc điểm tính cách của mình.
Tuy các công trình cá nhân của chúng ta cũng có mối liên kết chặt chẽ với năm nhóm tính cách lớn và cả hạnh phúc của chúng ta, nhưng điều đó không có nghĩa rằng các đặc điểm tính cách này sẽ tác động trực tiếp tới hạnh phúc của mỗi cá nhân.
Ví dụ: Người ta có thể đánh giá người hướng ngoại dễ cảm nhận hạnh phúc hơn những người hướng nội, nhưng ngược lại không phải người hướng nội nào cũng khó chịu với một cuộc sống bất hạnh. Họ vẫn có thể phát huy sở trường của mình, thực hiện những công trình cá nhân hướng họ tới niềm hạnh phúc.
Nói tóm lại, Brian và “Bạn thật sự là ai?” đưa ra vô vàn dẫn chứng, để chứng minh rằng “khi nói đến hạnh phúc, các công trình cá nhân có thể tác động vượt trội hơn các đặc điểm tính cách. Điều này mang đến cho bạn hy vọng rằng bạn không phải là nạn nhân của những đặc điểm tính cách bẩm sinh.”
Và “những gì bạn làm có ý nghĩa lớn hơn những gì bạn có sẵn khi chào đời”.
Brian cũng đưa ra những câu chuyện và ví dụ cụ thể, giúp bạn hiểu rõ được sức mạnh của bản thân mình – sức mạnh của người nắm quyền với những thay đổi diễn ra xung quanh. Như cách Brian đã chứng minh bạn có thể chọn một nét tính cách tự do để vượt qua bản tính sinh học của mình, bạn cũng có thể chủ động thay đổi môi trường để dọn đường cho các công trình cá nhân giúp bạn chủ động hơn với thành công hay thất bại của cuộc đời mình.
Sống hết mình
Không ít lần chúng ta loay hoay đi tìm kiếm bản thân mình và nhận được một lời khuyên không mấy hữu ích, rằng “hãy là chính mình”. Đây thực sự là một lời khuyên mơ hồ, và không đem lại hiệu quả cho người lắng nghe, bởi thời điểm đó họ đang không biết “chính mình” ở đây là ai.
Brian đưa ra quan điểm rằng, hành trình tìm kiếm chân tính thực sự của chúng ta đã bị định hướng sai lệch. Trên thực tế, bạn có thể là người đa chân tính – tức là con người thực sự của bạn có thể thay đổi tuỳ thuộc vào hoàn cảnh, và đó là điều bình thường. Đó không phải là biểu hiện của việc thiếu đi chiếc la bàn đạo đức, thiếu trung thực hay mâu thuẫn nội tâm.
Cũng theo Brian “là chính mình” hay “thay đổi cho phù hợp hoàn cảnh” vẫn là điều khiến nhiều người tranh cãi. Bởi trong từng hoàn cảnh của cuộc sống, khi bạn không thể hiện rõ hình ảnh mình là một người có tính cách nhất quán thì cũng chẳng sao cả, hãy cứ nắm bắt những thời cơ khác nhau khi cần và hãy cứ sống hết mình.
Hãy xây dựng danh sách những công trình cá nhân của bạn, gạch chân những công trình cốt lõi sẽ ảnh hưởng tới quyết định của các công trình lân cận và cố gắng hết mình vì nó.
Đồng thời, hãy biết điều chỉnh công trình cá nhân sao cho hài hoà với đặc điểm sinh học của bạn để các công trình này có thể bền vững hơn.
Bạn thật sự là ai?
Bạn thật sự là ai? là một câu hỏi lớn của đời người mà không phải ai cũng sớm tìm được đáp án. Hoặc có những người đã vội nhắm mắt khoanh bừa vào ô “sinh ra vốn vậy” hay “xã hội đẩy đưa”. Tiến sĩ Brian R. Little với những đóng góp lớn lao trong việc nghiên cứu tính cách con người và tâm lý học động lực thông qua cuốn sách này đã chứng minh cho chúng ta thấy tiềm năng của mỗi cá nhân có thể vượt xa hơn khỏi rào cản của xã hội hay các yếu tố về gen di truyền.
Hãy chủ động giành lấy tương lai của chính mình, xây dựng nó với những công trình cá nhân cốt lõi – những công trình là lẽ sống của bạn mỗi ngày. Nhưng trong quá trình hết mình vì tương lai ấy, mong bạn đừng quên để chừa chỗ cho những bất ngờ mà cuộc sống mang lại. Hãy cởi mở với những người bạn mới, hãy cho phép mình ngạc nhiên với những niềm vui và hạnh phúc ngoài mong đợi.
Theo đuổi những công trình cá nhân định hình nên bạn là điều quan trọng, nhưng hãy nhớ thả mình vào từng khoảnh khắc của hiện tại, dù là nỗi buồn hay hạnh phúc, bởi tất cả những điều đó mới có thể giúp bạn trả lời cho câu hỏi đời người rằng “Bạn thực sự là ai?”
Nếu bạn đang hoang mang tìm kiếm câu trả lời cho việc tìm hiểu chính mình, về lý do mình được sinh ra và lý do với những thành công hay thất bại xung quanh mình, hy vọng cuốn sách nhỏ của tiến sĩ Brian R. Little có thể trở thành ngọn đèn hải đăng rực sáng, hướng bạn đến nơi an toàn trong đêm tối vẫy vùng với những câu hỏi chơi vơi.
————————————————————–
Đoạn dưới đây chúng tôi xin trích lược một phần từ cuốn “Bạn thật sự là ai?” của tác giả Brian R.Little.
Cuốn “Bạn thật sự là ai?” của tác giả Brian R.Little do First News phát hành. Bạn đọc quan tâm có thể đặt mua cuốn sách tại Tiki.
5 nhóm tính cách có tác động sâu sắc đến cuộc đời mỗi người
Hãy để tôi giải thích: mặc dù có hàng ngàn cách khác nhau để phân biệt con người dựa vào các đặc điểm của họ, các nhà tâm lý học tính cách đã nhất trí rằng con người khác nhau ở năm phương diện cơ bản mà họ gọi là Năm nhóm tính cách lớn. Năm nhóm tính cách này có tác động sâu sắc đến cuộc đời mỗi người.
Năm nhóm tính cách này gồm có:
- Cởi mở đón nhận trải nghiệm (đối lập với Bảo thủ)
- Tận tâm (đối lập với Hời hợt)
- Hướng ngoại (đối lập với Hướng nội)
- Dễ chịu (đối lập với Khó chịu)
- Nhạy cảm thái quá (đối lập với Ổn định)
Mỗi đặc điểm trong các nhóm này đều có một nền tảng sinh học vững chắc, và hiện nay, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học thần kinh tính cách đang xác định những cấu trúc cũng như đường dẫn truyền thần kinh tạo ra các đặc điểm này. Bởi vì các nhóm đặc điểm này xuất hiện ở hầu hết các quốc gia, nên văn hóa và nhóm ngôn ngữ, chúng có thể được coi là những nhóm tính cách phổ quát.
Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không có nghĩa là mọi người đều giống nhau, mà ngược lại, nó cho thấy dù ở đâu thì con người đều có thể được phân biệt với nhau trên các phương diện này. Bên cạnh đó, giữa năm nhóm đặc điểm này không có một ranh giới cố định nào; mỗi cá nhân đều sở hữu cả năm đặc điểm ở một mức độ nào đó và hiếm ai nghiêng hẳn về một thái cực.
Tiếp theo, hãy cùng lướt qua từng nhóm đặc điểm.
Cởi mở đón nhận trải nghiệm
Người có mức độ cởi mở cao với trải nghiệm dễ bị thu hút bởi những chuyến phiêu lưu mới và sốt sắng khám phá nhiều phương pháp khác nhau. Những người có mức độ cởi mở thấp hơn thì thích những cách thức đã được chứng minh là hiệu quả, và khác với những người bạn cởi mở hơn của mình, họ vô cùng thoải mái khi nói “cách này đã được kiểm chứng”.
Một nghiên cứu đáng chú ý tại Viện Nghiên cứu và Đánh giá tính cách tại Berkeley (nay là Viện Nghiên cứu Tính cách và Xã hội) cho thấy sự cởi mở đón nhận trải nghiệm là đặc điểm nổi bật của những người đặc biệt sáng tạo. Theo một nghiên cứu thú vị của một trong những người phát triển mô hình Năm nhóm yếu tố tính cách lớn, những người thuộc nhóm cởi mở thường “nổi da gà” – tức là lông trên người họ dựng đứng – khi nghe một bản nhạc hoặc tiếp xúc với một tác phẩm nghệ thuật khiến họ rung động.
Vậy bạn có thử liếm cùi chỏ của mình không? Tôi đoán nếu thuộc nhóm hào hứng đón nhận những trải nghiệm mới thì hẳn bạn đã thử liếm rồi. Còn nếu có mức độ cởi mở thấp, bạn có khuynh hướng tiếp tục đọc.
Tận tâm
Những cá nhân có mức độ tận tâm cao thường là những người đặc biệt phù hợp với các định nghĩa truyền thống về thành công. Họ thường đạt thành tích cao hơn trên con đường học vấn cũng như sự nghiệp so với những người có mức độ tận tâm thấp.
Tuy nhiên, cần lưu ý là đa số những thành công của người tận tâm sẽ xuất hiện trong các hoạt động hoặc công việc đòi hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề thông thường, trong khi người có tính cởi mở cao có thể xuất sắc trong các lĩnh vực cần đến những giải pháp sáng tạo.
Người có mức độ tận tâm cao rất đúng giờ và kiên trì; họ có thể tập trung cao độ vào những hoạt động trước mắt. Tuy nhiên, kiểu tập trung chuyên biệt này có thể chỉ hiệu quả trong một vài lĩnh vực nhất định.
Ví dụ, hai người tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu tính cách và cơ cấu của các tổ chức Robert và Janice Hogan đã thực hiện một nghiên cứu mà trong đó những nghệ sĩ nhạc jazz được yêu cầu đánh giá khả năng biểu diễn của đồng nghiệp. Kết quả là những nghệ sĩ có mức độ tận tâm cao thường bị đồng nghiệp đánh giá là biểu diễn kém hơn. Có lẽ đó là vì những nghệ sĩ tập trung cao độ vào phần trình diễn của mình thường không thể hiện được tính ngẫu hứng vốn rất quan trọng đối với thể loại nhạc jazz ứng tác.
Người trưởng thành thuộc nhóm tận tâm thường có khuynh hướng tránh xa chất gây nghiện, không tham gia các hoạt động nguy hiểm và rất tuân thủ các chế độ có lợi cho sức khỏe cũng như vóc dáng. Nhờ đó, họ khỏe mạnh và sống thọ hơn những người bạn có mức độ tận tâm kém hơn.
Sự khác biệt về mặt sức khỏe là việc đáng lưu ý: thiếu sự tận tâm đã được chứng minh là một yếu tố quan trọng không kém gì bệnh tim trong dự đoán tình trạng chết trẻ, không kém gì bệnh tim. Người có chỉ số tận tâm cao cũng nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành các vai trò trong công việc cũng như trong gia đình, nhờ đó lại tăng thêm mức độ tận tâm.
Những người này phản ứng như thế nào khi nghe câu hỏi về việc tự liếm cùi chỏ? Khi tôi yêu cầu mọi người làm việc này theo nhóm, người thuộc nhóm tận tâm thường không thực hiện ngay lúc đó. Tôi nghĩ họ đã ghi nhớ để làm thử ở nhà. Tôi còn cho rằng những người đặc biệt tận tâm hẳn đã lên Google và tìm thông tin về “tư liếm cùi chỏ” để xem đó có thật là việc bất khả thi hay không?
Hướng ngoại
Người hướng ngoại cực kỳ nhạy với những phần thưởng tiềm năng trong môi trường hoạt động của mình. Họ nhanh chóng nhắm tới sự kích thích tích cực mà mình luôn khao khát có được để có thể hoàn thành các công việc và dự án hằng ngày một cách hiệu quả. Đặc điểm này cũng bắt nguồn từ đặc điểm sinh học.
Đã có bằng chứng cho thấy so với người hướng nội, người hướng ngoại thường đạt thành tích tốt hơn trong các hoạt động nhận thức có liên quan tới phép đảo chữ hoặc trí nhớ ngắn hạn khi não của họ được khuấy động bởi các chất kích thích hóa học như caffeine. Ngược lại, thành tích của họ sẽ tệ hơn nếu họ hấp thụ những chất có tác dụng xoa dịu thần kinh như các loại đồ uống có cồn.
Sở thích âm nhạc của người hướng ngoại thiên về kiểu âm thanh ồn ào, rộn ràng và tràn đầy năng lượng. Một phần vì nhu cầu được kích thích và cũng bởi sự tập trung vào phần thưởng hơn là hình phạt, người hướng ngoại có khuynh hướng “đụng độ” với những nhân vật hoặc cơ quan có thẩm quyền nhiều hơn, chẳng hạn như họ thường bị cảnh sát giao thông thổi phạt hoặc từng nhiều lần bị cha mẹ, thầy cô phạt cấm túc khi còn nhỏ.
Một trong những tình huống kích thích nhất đối với người hướng ngoại là giao tiếp xã hội và họ rất hào hứng tham gia vào những sự kiện đó. Một trong những hoạt động xã hội kích thích nhất là các hoạt động có liên quan tới tình dục, và thực tế cho thấy người hướng ngoại có tần suất thường xuyên hơn và trải nghiệm tình dục đa dạng hơn so với người hướng nội.
Tuy nhiên, người hướng nội vẫn có thể tận hưởng một số hoạt động dù họ không tham gia với tần suất cao như người hướng ngoại, bởi trong nhiều loại hoạt động thì chất lượng được đánh giá cao hơn số lượng. Nói cách khác, người hướng ngoại có khuynh hướng ưu tiên số lượng hơn chất lượng, còn người hướng nội thì ngược lại. Các sinh viên hướng nội của tôi cho biết khuynh hướng này cũng đúng với chất lượng hoạt động tình dục của họ. Tôi ghi nhận nhưng chưa có dữ liệu để xác thực thông tin này.
Còn về chuyện liếm cùi chỏ, tôi hết sức tin rằng những độc giả hướng ngoại sẽ thử liếm cùi chỏ của mình. Có khi họ đã liếm luôn cùi chỏ của người ngồi bên cạnh rồi.
Dễ chịu
Những cá nhân có thang điểm dễ chịu cao thường phát huy đặc biệt hiệu quả năng lực của mình khi làm việc trong các nhóm, nơi họ có thể được tin tưởng giao cho nhiệm vụ xóa bỏ mâu thuẫn và xây dựng mối quan hệ hợp tác.
So với người có thang điểm dễ chịu thấp hơn thì họ rất tin người và do đó thường bị người khác coi là ngây thơ. Người thuộc nhóm dễ chịu có khuynh hướng xuất sắc trong các hoạt động hướng về con người, tức là những lĩnh vực đòi hỏi lòng cảm thông, tinh thần vị tha cũng như các cách tương tác thể hiện được lòng nhiệt thành và giàu tính biểu cảm. Nhóm này cũng chú ý đến những tín hiệu đến từ biểu cảm của người khác và điều này góp phần làm tăng khả năng đồng cảm của họ.
Những người có mức độ dễ chịu thấp thường đa nghi và khó tin tưởng người khác. Họ có kiểu tương tác hơi mang tính công kích và chính kiểu tương tác này có thể khiến họ có nguy cơ gặp nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là tim mạch. Họ cũng dễ bị căng thẳng vì áp lực thời gian và cực kỳ tham vọng. Ngày nay, người ta đã nhận ra rằng không phải tham vọng thành công mà chính nét tính cách khó chịu cũng như thái độ thù địch mới là tác nhân gây ra các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Vậy mức độ dễ chịu có liên quan như thế nào đến chuyện tự liếm cùi chỏ? Những người thuộc nhóm dễ chịu thì dễ… đồng tình với người khác, do đó, khả năng cao là họ sẽ xuôi theo cuộc chơi. Tuy nhiên, người có mức độ dễ chịu thấp có lẽ sẽ không có ý định tham gia vào chuyện này. Có khi họ đã ngừng đọc quyển sách này và đi ra ngoài để mắng những đứa trẻ ồn ào nhà hàng xóm.
Nhạy cảm thái quá
Cụm từ quả nhạy cảm thường khiến người nghe cảm thấy bị chê bai, và mặc dù được đánh giá cao ở một số nơi (như ở New York chẳng hạn), sự nhạy cảm thái quá thường không được xem như một đặc điểm có lợi.
Những người có điểm cao trong thang điểm “nhạy cảm” của Năm nhóm tính cách lớn thường dễ rơi vào trạng thái lo lắng, u uất và dễ tổn thương. Điều này không có nghĩa là họ có bệnh lý trầm cảm hoặc mắc chứng âu lo; họ chỉ đơn giản là có những cảm xúc tiêu cực và thường để những cảm xúc này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
Nếu như nhóm hưởng ngoại có khuynh hướng tìm kiếm phần thưởng tiềm năng trong môi trường sống của họ, những người thuộc nhóm quá nhạy cảm rất nhạy với các loại hình phạt tiềm ẩn. Không có gì ngạc nhiên khi trong quá trình xác định xem đặc điểm nào trong Năm nhóm tính cách lớn có thể dự đoán tốt nhất về khả năng sống hạnh phúc của một người, chúng tôi phát hiện ra rằng nhóm những người hướng ngoại có tâm lý ổn định thường dễ hạnh phúc nhất và nhóm hướng nội nhạy cảm thái quá là ít có khả năng tận hưởng cuộc sống nhất.
Vậy sự nhạy cảm thái quá này có ưu điểm nào không? Xét theo một số khía cạnh nào đó, những người có thần kinh quá nhạy cảm giống như những chú chim hoàng yến từng được giới thợ mỏ dùng để thăm dò khí độc trong các hầm mỏ thời xưa. Nhóm này có thể phát hiện những thứ mà người ít nhạy cảm hơn không hề nhận ra, chẳng hạn như những thay đổi trong môi trường sống, sự xáo trộn trong thói quen sinh hoạt hằng ngày và các mối nguy hiểm khó lường trước.
Sự nhạy cảm thái quá này không giúp mang lại một cuộc sống thoải mái và đơn giản cho người sở hữu nó. Các nhà văn, nghệ sĩ và những người nhìn đời với đôi mắt sắc sảo thường có khuynh hướng quá nhạy cảm.
Trong lịch sử tiến hóa của tính cách con người, tôi đoán nhóm hướng ngoại ổn định là những người đầu tiên phát hiện con mồi và tổ tiên của chúng ta đều được hưởng lợi từ những gì họ bắt được. Tuy nhiên, để sinh tồn, chúng ta cũng cần những người hướng nội nhạy cảm có biệt tài phát hiện thú dữ. Chúng ta cũng nên biết ơn họ vì họ giúp tổ tiên chúng ta giảm nguy cơ bị thú dữ phát hiện, săn lùng và ăn thịt.
Nếu thuộc nhóm nhạy cảm thái quả, có lẽ bạn đã trăn trọc vì vấn đề tự liếm cùi chỏ suốt một khoảng thời gian dài và lo lắng rằng mình lại không thể chứng tỏ được khả năng vượt qua các thử thách nhỏ. Nhưng tôi hy vọng dự đoán của tôi là sai. Sự nhạy cảm thường bị đánh giá thấp. Và xét từ góc độ tiến hóa, loài người thật sự nợ bạn rất nhiều.
Vậy ý nghĩa nào ẩn đằng sau việc chúng ta biết mình thuộc nhóm tính cách nào? Đã có bằng chứng cho thấy mỗi đặc điểm trong Năm nhóm tính cách lớn đều có cơ sở di truyền học. Những đặc điểm cơ bản này tạo thành bản tính sinh học, hay bản tính đầu tiên của chúng ta. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bản tính sinh học này cùng với cuộc chơi may rủi của các loại gien di truyền là những yếu tố duy nhất quyết định hướng đi của ta trong đời.
Bạn có thể đọc thêm về các bài viết trong chủ đề ‘Bạn là ai?‘ trong chuyện mục Định vị.