Tuhoc.com.vn - Kiến thức HƯỚNG NGHIỆP, TỰ HỌC và GIÁO DỤC
  • Định vị
    • Bạn là ai?
    • Hướng đi phù hợp cho bạn?
  • Định hướng
    • Thế giới nghề nghiệp
    • Ngành học
    • Tư vấn du học
  • Tự học
    • Chủ đề Tự học
    • Làm tốt Học hay
    • Sống chất lượng
  • Kho tri thức
    • Tủ sách chọn lọc
    • Giáo dục
    • Tâm lý học
    • Lịch sử
    • Triết học
    • Tôn giáo
    • Khoa học và Công nghệ
    • Kinh tế
    • Tài chính
    • Pháp luật
    • Nghệ thuật
  • Chia sẻ
    • Góc nhìn
    • Hỏi – Đáp
  • Về chúng tôi
    • Liên hệ
No Result
View All Result
  • Định vị
    • Bạn là ai?
    • Hướng đi phù hợp cho bạn?
  • Định hướng
    • Thế giới nghề nghiệp
    • Ngành học
    • Tư vấn du học
  • Tự học
    • Chủ đề Tự học
    • Làm tốt Học hay
    • Sống chất lượng
  • Kho tri thức
    • Tủ sách chọn lọc
    • Giáo dục
    • Tâm lý học
    • Lịch sử
    • Triết học
    • Tôn giáo
    • Khoa học và Công nghệ
    • Kinh tế
    • Tài chính
    • Pháp luật
    • Nghệ thuật
  • Chia sẻ
    • Góc nhìn
    • Hỏi – Đáp
  • Về chúng tôi
    • Liên hệ
No Result
View All Result
Tuhoc.com.vn - Chia sẻ kiến thức HƯỚNG NGHIỆP, TỰ HỌC và GIÁO DỤC
No Result
View All Result
Home Chia sẻ Góc nhìn

Xã hội thi cử

Nguyễn Tiến Dũng by Nguyễn Tiến Dũng
3 năm ago
in Góc nhìn
A A
0
Xã hội thi cử
0
SHARES
5
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter
5/5 - (1 bình chọn)

Năm lớp 9, con tôi được tham gia một lớp hướng nghiệp do trường THCS phối hợp với trung tâm lao động việc làm của quận tổ chức.

Chỉ có hai nghề để lựa chọn là nấu ăn và nhiếp ảnh. Con tôi và rất nhiều bạn cùng khối 9 chọn nghề nhiếp ảnh. Hàng trăm cháu được đưa ra một hội trường rộng để học mỗi tuần một buổi. Ba tháng sau khóa học hoàn tất. Nhưng trình độ chụp hình của con tôi còn xa mới có thể làm nghề.

Ở một thành phố lớn như TP HCM, chương trình hướng nghiệp trong trường phổ thông cơ sở thường dừng ở mức độ khiêm tốn như vậy.

Nếu con tôi không đủ sức thi đậu vào các trường công và gia đình không đủ tiền cho học trường tư, cháu sẽ gần như không được trang bị gì để bước vào con đường học nghề ngay sau bậc THCS.

Có một lượng nhất định học sinh THCS không tiếp tục lên THPT. Điều này là bình thường ở mọi quốc gia trên thế giới. Các em này sẽ học nghề và đi làm, thay vì vào đại học.

Các quốc gia tiên tiến thường phân luồng đào tạo và hướng nghiệp cho học sinh kỹ lưỡng, thậm chí từ bậc tiểu học. Các trường nghề cũng được chuẩn hóa. Do đó, học sinh và phụ huynh khi đã theo mô hình này hoàn toàn chủ động và tích cực tham gia. Họ cũng sẽ an tâm hơn rằng con mình có tương lai đảm bảo.

Nước Đức là một điển hình. Từ cuối thế kỷ 19, việc phân luồng hướng nghiệp đã được triển khai. Cuối cấp tiểu học, học sinh được trường khuyến nghị bằng văn bản về việc sẽ học tiếp ở trung học cơ sở thế nào. Các cháu có thành tích học tập thấp, khi tốt nghiệp tiểu học được giới thiệu vào trường định hướng học nghề gọi là Hauptschule. Học sinh thành tích trung bình được giới thiệu vào loại trường thứ hai gọi là Realschule, cũng là định hướng học nghề nhưng đòi hỏi trình độ cao hơn.

Hiểu nôm na, loại trường thứ nhất dành cho các cháu làm lao động phổ thông sau này. Loại trường thứ hai dành cho cháu nào muốn học nghề ở trung học chuyên ngành, trung học nghề để làm các việc cần trình độ cao hơn. Tất cả đều được học tới hết lớp 10.

Học sinh khá giỏi thường vào loại trường thứ ba là Gymnasium sau khi kết thúc lớp 12. Mỗi trường Gymnasium có thể dạy sâu về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngôn ngữ hay âm nhạc, thể thao… Học xong các cháu sẽ có bằng tú tài Đức. Cũng có nơi tích hợp cả ba loại trường này vào một trường trung học, tuy nhiên sẽ có ba chương trình khác nhau cho ba nhóm học sinh.

Để dạy nghề sau khi phân luồng, học sinh Đức có thể học nghề trong các trường nghề, cũng có thể học trong các nơi vừa học vừa làm. Và để nâng cao trình độ, đồng thời tạo điều kiện cho những ai học nghề, nước Đức có cả một hệ thống đại học khoa học ứng dụng.

Bằng cách này, chính phủ Đức đảm bảo khoảng 40% học sinh vào đại học, 60% còn lại đi học nghề và làm lao động phổ thông. Các trường nghề ở Đức, sau hàng thế kỷ trau dồi, có chất lượng đào tạo tốt. Thời gian học nghề ngắn, cho học sinh cơ hội làm việc sớm và đa dạng.

Năm 2018, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”. Trong đó nêu mục tiêu phấn đấu tới 2025, bất cứ trường THCS hay THPT nào cũng có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của địa phương. Các trường này cũng được đầu tư giáo viên kiêm nhiệm tư vấn hướng nghiệp; sao cho ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ đi học nghề và 45% học sinh tốt nghiệp THPT sẽ đi học nghề (tỷ lệ này sẽ thấp hơn tại các địa phương khó khăn).

Còn ba năm nữa để đạt mục tiêu đề ra, tuy nhiên kết quả phân luồng và giáo dục hướng nghiệp cấp THCS và THPT còn rất khiêm tốn. Hệ thống trường nghề nhiều năm thiếu học viên. Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, năm 2021, với hơn 1.900 trường nghề, cả nước có khoảng 1,95 triệu người học nghề, chỉ đạt 85% kế hoạch. Số học viên tốt nghiệp đạt 1,65 triệu – thiếu 20% so với mục tiêu.

Hệ lụy của sự mất cân đối này là không khí “xã hội thi cử” nóng bỏng trong những ngày hè này. Đặc biệt, cuộc đua vào lớp 10 công lập tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM những năm gần đây thậm chí còn khốc liệt hơn thi vào đại học. Hệ thống trường công ở hai thành phố lớn này chỉ đáp ứng được 60-70% nhu cầu học tập của học sinh. Cuộc thi vì thế trở nên “sống còn” với những gia đình không đủ tài chính để cho con vào trường tư, nhưng cũng không đủ niềm tin để thả con vào trường nghề.

Nếu được tư vấn hướng nghiệp tốt hơn và đặc biệt, nếu hệ thống trường nghề ưu việt hơn, học nghề sẽ là không còn là lựa chọn bất đắc dĩ. Và các mùa hè sẽ không còn khốc liệt với phụ huynh và học sinh.

(Nguồn: VNExpress.net)


Chuyên mục Góc nhìn – Nơi chia sẻ những góc nhìn, quan điểm về giáo dục từ những nhà hoạt động và nghiên cứu hàng đầu tại Việt Nam.

Tags: Góc nhìn Giáo dục
Previous Post

Thầy tốt và thầy tốt hơn

Next Post

‘Nhà em có một ông nội’

Next Post
‘Nhà em có một ông nội’

'Nhà em có một ông nội'

5 1 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Đăng nhập
Thông báo của
guest
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết đọc nhiều

Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh

Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh (Mã ngành: 7140208)

02/01/2025
13.7k
Ngành Sư phạm Lịch sử Địa lý

Tìm hiểu Ngành Sư phạm Lịch sử Địa lý (Mã ngành: 7140249)

26/11/2022
7.8k
Ngành Sư phạm Ngữ văn

Tìm hiểu Ngành Sư phạm Ngữ văn (Mã ngành: 7140217)

26/11/2022
3.6k
Tương quan giữa 6 nhóm Holland và Bản đồ thế giới nghề nghiệp

Bản đồ thế giới nghề nghiệp – Kết nối 6 nhóm Sở thích nghề nghiệp và 26 nhóm ngành nghề

05/07/2025
20.3k

Bình luận gần đây

  • Nguyễn Tiến Dũng trong Bộ từ điển năng lực nhân sự theo mô hình ASK (Attitude, Skill, Knowledge)
  • Thanh Tuyết trong Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh (Mã ngành: 7140208)
  • Thien lam trong Tìm hiểu ngành Sư phạm Lịch sử (Mã ngành: 7140218)
  • kiểm tra tính cách màu sắc miễn phí trong Bạn là ai? Hiểu mình để tự tin hơn khi lựa chọn
  • Abigayle Wolfe trong Data Engineer: Học gì, học ở đâu và cơ hội nghề nghiệp

Bài viết mới nhất

BÁO CÁO PHÂN TÍCH TOÀN DIỆN: NHU CẦU, THÁCH THỨC VÀ XU HƯỚNG TRONG THỊ TRƯỜNG DU HỌC TẠI VIỆT NAM

Báo cáo phân tích toàn diện: Nhu cầu, thách thức và xu hướng trong thị trường du học tại Việt Nam

08/07/2025
3
Cẩm nang Hướng Nghiệp - Định hướng tương lai cho Học sinh, Phụ huynh và Người chuyển đổi nghề nghiệp

Cẩm nang Hướng Nghiệp: Định hướng tương lai cho học sinh, phụ huynh và người trẻ chuyển nghề

08/07/2025
4
Mật mã Holland - Trắc nghiệm sở thích nghề nghiệp

Bài trắc nghiệm Sở thích nghề nghiệp theo Mật mã Holland và kết nối nghề nghiệp phù hợp

08/07/2025
34
Mô hình Tháp nhu cầu Maslow

Tháp nhu cầu Maslow là gì? Con người khao khát điều gì?

05/06/2025
24

Danh mục

  • Bạn là ai?
  • Chia sẻ
  • Chủ đề Tự học
  • Định hướng
  • Định vị
  • Giáo dục
  • Góc nhìn
  • Hỏi – Đáp
  • Hướng đi phù hợp cho bạn?
  • Kho tri thức
  • Khoa học và Công nghệ
  • Kinh tế
  • Làm tốt Học hay
  • Lịch sử
  • Ngành Dịch vụ xã hội
  • Ngành học
  • Ngành Khoa học và Công nghệ
  • Ngành Kỹ thuật
  • Ngành Nghệ thuật
  • Ngành Quản trị và bán hàng
  • Ngành Vận hành
  • Người thật – Việc thật
  • Sống chất lượng
  • Tài chính
  • Tâm lý học
  • Thế giới nghề nghiệp
  • Tôn giáo
  • Triết học
  • Tự học
  • Tủ sách chọn lọc
  • Tư vấn du học
Chào bạn "tự học-er", cảm ơn bạn đã tới đây!
Nếu bạn đang có băn khoăn, vấn đề gì cần hỗ trợ, giải đáp thì đừng ngại chia sẻ với chúng tôi nhé, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe các bạn.

TUHOC.COM.VN

Là nơi chia sẻ thông tin về HƯỚNG NGHIỆP, đồng thời là không gian TỰ HỌC, dành cho tất cả mọi người có mong muốn tự rèn luyện, nâng cao kiến thức, kỹ năng để hoàn thiện bản thân TỐT HƠN MỖI NGÀY.

DANH MỤC

  • Định vị
  • Định hướng
  • Tự học
  • Kho tri thức
  • Chia sẻ

Thông tin

  • Về chúng tôi
  • Liên hệ
  • 0876 555 234
  • 0876 555 234 (Zalo)
  • info@tuhoc.com.vn
© 2022 Tuhoc.com.vn

Hỗ trợ
tư vấn

  • Định vị
    • Bạn là ai?
  • Định hướng
    • Thế giới nghề nghiệp
      • Người thật – Việc thật
    • Ngành học
  • Tự học
    • Làm tốt Học hay
    • Sống chất lượng
  • Kho tri thức
    • Giáo dục
    • Khoa học và Công nghệ
    • Kinh tế
    • Lịch sử
    • Nghệ thuật
    • Pháp luật
    • Tài chính
    • Tôn giáo
    • Triết học
    • Tủ sách chọn lọc
  • Chia sẻ
    • Góc nhìn
    • Hỏi – Đáp
  • Giới thiệu
    • Liên hệ
wpDiscuz
0
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x
| Trả lời