Thư viện “Người thật – Việc thật” là tập hợp các buổi trao đổi thực tế, những câu chuyện nghề được chia sẻ từ những khách mời đang làm về chính công việc đó. Thư viện được thu thập và sắp xếp theo các nhóm ngành nghề trên Bản đồ thế giới nghề nghiệp để các bạn có thể tham khảo được dễ dàng hơn.
Bài viết có tham khảo nội dung từ Hướng nghiệp Sông An.
Giới thiệu về công việc Nhân viên bán vé máy bay
Hàng không là lĩnh vực có môi trường làm việc khá thú vị và chuyên nghiệp. Các việc trí việc làm trong ngành này luôn thu hút sự chú ý của đông đảo ứng viên, trong đó có cả vị trí Nhân viên bán vé máy bay. Vậy Nhân viên bán vé máy bay là làm gì? Yêu cầu đối với vị trí này có cao hay không?
Mô tả công việc của Nhân viên bán vé máy bay
Nhân viên bán vé máy bay là những người tiếp nhận thông tin từ hành khách về nhu cầu di chuyển của họ; cung cấp thông tin về chuyến bay (thời gian, lịch trình, giá vé máy bay) và hỗ trợ đặt chỗ. Họ cũng cần phải cung cấp các thông tin xung quanh vé máy bay như chính sách hoàn/hủy vé, thay đổi lịch trình, …
Công việc cụ thể của Nhân viên bán vé máy bay bao gồm:
- Chào hỏi hành khách đến quầy; cung cấp cho họ thông tin về chuyển bay, vé máy bay và các chính sách khác liên quan đến việc đặt chỗ.
- Xuất bán vé máy bay: kiểm tra số lượng chỗ còn trống trên hệ thống, lưu thông tin khách hàng, nhận thanh toán và xác nhận việc đặt vé trên hệ thống.
- Hỗ trợ hành khách đổi vé, hủy vé khi có yêu cầu.
- Hỗ trợ hành khách check-in trước chuyến bay: xác nhận thông tin cá nhân của khách, kiểm tra hành lý, thu phí hành lý quá cân và hỗ trợ những hành khách bị khuyết tật, người già, trẻ nhỏ.
- Thông báo tới hành khách bất cứ thay đổi nào liên quan tới chuyến bay, giải đáp thắc mắc của khách hàng.
- Các công việc khác được phân công.
Nhân viên bán vé máy bay có thể làm việc trực tiếp tại sân bay hoặc văn phòng (bán vé trực tuyến). Họ là người am hiểu về các quy tắc an ninh và an toàn bay cũng như chính sách dành cho hành khách di chuyển bằng đường hàng không.
Yêu cầu đối với Nhân viên bán vé máy bay
Nhà tuyển dụng thường không đặt nặng yêu cầu về bằng cấp đối với ứng viên cho vị trí Nhân viên bán vé máy bay. Tuy nhiên, ứng viên tốt nghiệp Trung cấp hoặc Cao đẳng trở lên các chuyên ngành liên quan đến hàng không, du lịch, kinh doanh, thương mại,… sẽ là lợi thế lớn bởi họ có những kiến thức nhất định về xuất nhập cảnh quốc tế, an ninh hàng không, …
Kinh nghiệm cũng không phải là yếu tố quan trọng bởi các công ty luôn sẵn sàng đào tạo những người chưa có kinh nghiệm làm việc. Ngược lại, họ đòi hỏi ứng viên của mình phải có ngoại hình và giao tiếp tốt bằng ngoại ngữ, ít nhất là Tiếng Anh. Tiếng Anh tốt cũng là điều kiện bắt buộc khi bạn làm việc tại các cảng hàng không quốc tế hoặc bán vé cho khách nước ngoài.
Ngoài ra, ứng viên cho vị trí Nhân viên bán vé máy bay cũng cần phải đáp ứng những yêu cầu về kỹ năng mềm khác như:
- Sử dụng thành thạo các công cụ văn phòng cơ bản, đặc biệt là Excel, phần mềm quản lý dữ liệu, phần mềm quản lý bán vé máy bay
- Kỹ năng giao tiếp tốt; trình bày thông tin rõ ràng, mạch lạc; nhiệt tình, thân thiện với hành khách
- Kỹ năng tổ chức tốt (đối với những hành khách đi theo đoàn đông người, …)
- Khả năng đa nhiệm, thực hiện nhiều việc cùng lúc một cách chính xác và hiệu quả
- Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, nhanh chóng giải quyết ổn thỏa những phàn nàn, thắc mắc của khách hàng
- Khả năng chịu áp lực cao trong công việc
- Linh hoạt, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm cao.
Phỏng vấn khách mời về công việc Nhân viên bán vé máy bay quốc tế
Thông tin khách mời
- Tuổi: 37
- Số năm kinh nghiệm ở ngành nghề này: 8
- Trình độ học vấn & chuyên ngành: Cử nhân đại học Hà Nội
- Các chứng chỉ chuyên môn (nếu có): Chứng chỉ nghiệp vụ du lịch ngành lễ tân khách sạn; Chứng chỉ hành nghề ngành bán vé máy bay
- Số giờ làm hằng tuần: 45 giờ (làm từ thứ 2 đến sáng thứ 6)
- Loại hình & quy mô công ty (tổng số nhân viên): Tổng công ty, 500 nhân viên
Trách nhiệm chính của anh/chị ở công việc hiện tại là gì? Công việc này đem lại giá trị gì cho công ty, cho các bên liên quan?
- Hỗ trợ khách hàng đặt chỗ
- Xuất vé khi khách hàng có nhu cầu mua (vé chặng quốc tế)
- Tìm đường bay
- Tư vấn hành trình và giá
- Báo cáo kế toán, nghiệp vụ kế toán
- Thư tín, thương mại
- Trả lời qua điện thoại, chăm sóc khách hàng, chăm sóc đại lý
- Giữ mối liên hệ với các hãng hàng không trên thế giới để liên hệ tư vấn và xử lý vấn đề phát sinh
Anh/chị bắt đầu với công việc Nhân viên bán vé máy bay quốc tế như thế nào? Vì sao anh/chị chọn con đường này?
- Được giới thiệu đây là một ngành “hot” lúc bấy giờ, nên tôi đã đăng ký một khóa nghiệp vụ 3 tháng. Sau đó, tôi được chính công ty đào tạo tuyển dụng luôn
- Thời điểm đó, công việc bán vé máy bay là một ngành mới hấp dẫn, được học hỏi nhiều, khác với nhiều ngành nghề khác nên tôi chọn
Một ngày làm việc tiêu biểu của anh/chị như thế nào?
08:00 – 17:00 | Kiểm tra báo cáo các vé bán của ngày hôm trước |
Kiểm tra email xem có yêu cầu đặt chỗ, xử lý vé mới hay không | |
Xử lý email trong ngày: đặt chỗ, xuất vé, đổi vé, hủy vé… | |
Đồng thời tiếp nhận các cuộc điện thoại liên quan đến vé | |
Lập hóa đơn bán vé và báo cáo kế toán | |
17:00 | Thống kê các vé đã xuất, làm việc với kế toán |
Anh/chị thích nhất những điều gì ở công việc của mình? Vì sao?
Đây là ngành cực kỳ hiện đại, sử dụng phần mềm mang tính quốc tế rất đặc trưng. Dù bạn có 8 hay 10 năm kinh nghiệm thì vẫn luôn có những tình huống mới cần xử lý ở tầm quốc tế, liên quan đến vùng trời, không phận, sự cho phép của chính phủ các nước, vấn đề cất cánh, hạ cánh, bãi đỗ, nhiều vấn đề tưởng chừng như không xử lý được. Chính vì công việc luôn mới mẻ như vậy, tôi cảm thấy rất thích thú. Mỗi lần tìm đường bay cho khách đi đến những địa điểm mới, tôi phải dựa trên kết nối với các hãng khác để tìm ra những con đường tối ưu nhất, khách hàng hài lòng và đồng ý trả tiền là điều khiến tôi vui thích
Anh/chị không thích nhất những điều gì? Vì sao?
- Công việc nhiều áp lực, đôi khi phải xử lý 24/7, kể cả ngoài giờ làm việc. Khi khách hàng có nhu cầu là phải đứng dậy xử lý ngay
- Khi làm sai một cái vé thì sẽ phải đền tiền Đô, trong khi lương thì tiền Việt, theo tiêu chuẩn của hàng không quốc tế
Những điều kiện cần có để hoàn thành tốt công việc này (kiến thức, kỹ năng, thái độ, v.v…)? Nếu em muốn thăng tiến trong công việc thì em nên trau dồi những gì ạ?
- Cần kiến thức về toán học, tiếng Anh
- Cần kiến thức chuyên ngành, được đào tạo đầy đủ
- Cần sự kiên nhẫn, cởi mở
- Giao tiếp tốt
- Không cần quá giỏi, nhưng cần sự cẩn thận, tỉ mỉ
- Cần có thái độ nghiêm túc với nghề nghiệp, tránh sai sót
- Muốn thăng tiến cần trau dồi nghiệp vụ và thái độ làm việc, đặc biệt là sự chăm chỉ
Những điều mà mọi người hay hiểu lầm về công việc này là gì? Tại sao họ lại hiểu sai như vậy?
- Mọi người đều nghĩ vé máy bay cũng như vé ô tô, nhưng thực ra không phải thế
- Mọi người cứ nghĩ làm cho ngành hàng không thì sẽ phải làm ở sân bay nhưng thực ra không phải thế
- Mọi người cứ nghĩ bán vé máy bay là lương cao nhưng thực ra không phải thế
Công việc này có giúp em tự nuôi mình khi mới ra trường không?
Có, hoàn toàn có thể làm việc này khi mới ra trường và có thu nhập đủ để tự nuôi bản thân. Tất nhiên với điều kiện là bạn đã được đào tạo, có thể làm việc và làm việc chăm chỉ
Nhìn lại con đường phát triển sự nghiệp cũng như quá trình tìm việc của mình, anh/chị có lời khuyên nào cho em nếu em muốn theo nghề này?
Để theo nghề này cần có sự kiên trì, chăm chỉ, vì thời gian đào tạo khá lâu, và cũng khá khó khăn. Cái khó ở đây là phần tính giá vé, không phải ai cũng học được
Các em cũng nên tìm hiểu về các hãng hàng không quốc tế, các tạp chí của các hãng hàng không, các bài báo liên quan….
Tốt nhất là trau dồi kỹ năng và mạnh dạn làm việc cho các hãng hàng không quốc tế tại Việt Nam, thì sẽ có các chính sách rất tốt cho nhân viên (và gia đình nhân viên). Tất nhiên các vị trí công việc này đòi hỏi thái độ làm việc tích cực và năng lực cao hơn.
Bài viết nằm trong chuyên mục Định hướng – Nơi giúp các bạn trẻ Tự tin định hướng nghề nghiệp, vững vàng xây dựng sự nghiệp.