Ngành Marketing là một trong những ngành học vô cùng phù hợp với những bạn yêu thích truyền thông, quảng cáo và chuyển đổi số theo xu thế hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những thông tin quan trọng về tuyển sinh ngành Marketing trong bài viết này nhé.
Giới thiệu chung về ngành
Ngành Marketing là gì?
Ngành Marketing là ngành học đào tạo kiến thức về các kênh tiếp thị truyền thông như các sự kiện, thư trực tiếp, các kênh kỹ thuật số (mạng xã hội, video, di động…) cùng thông tin về ngân sách, chiến lược cùng xếp hạng hiệu quả các phương pháp tiếp thị giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.
Hiện nay trong kinh doanh, việc cạnh tranh giữa các đơn vị cung cấp hàng hóa và dịch vụ là điều không thể tránh khỏi. Ai quảng bá sản phẩm của mình tốt hơn, người đó sẽ dễ dàng tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn và đưa về cho doanh nghiệp mình số lãi vô cùng lớn.
Nhiều bạn thường nhầm lẫn giữa nhân viên Sale và nhân viên Marketing. Tuy nhiên, công việc giữa 2 bộ phận này hoàn toàn khác nhau.
Nhân viên Sale hay còn được gọi là nhân viên kinh doanh, là những người làm việc trực tiếp với khách hàng, họ là những người “chốt đơn” với khách hàng và mang về nguồn thu trực tiếp cho doanh nghiệp.
Còn marketing là công việc của những người làm công tác cầu nối. Thông qua markerting, khách hàng sẽ biết tới sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó họ bắt đầu liên hệ với doanh nghiệp và được những saler tư vấn, cuối cùng tới khâu chăm sóc và chốt đơn.
Những công việc cơ bản của một người làm marketing bao gồm tiếp thị sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu.
Marketing hiện nay bao gồm Marketing truyền thống và Digital Marketing.
Marketing truyền thống là những phương án tiếp thị cũ như phát tờ rơi, gửi thư trực tiếp, gọi điện thoại, diễn thuyết tại hội thảo, In ấn catalogue, tài trợ chương trình sự kiện, hội chợ và triển lãm thương mại.
Digital Marketing là việc sử dụng công nghệ kỹ thuật và phương tiện kỹ thuật số mình có thể kể tên đơn giản để các bạn dễ hiểu như: Quảng cáo facebook và google (chắc hẳn ai cũng rõ), website, email marketing, vv và mây mây…
Khỏi phải nói thì ai cũng biết trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, Digital Marketing chính là hướng đi chính cho người làm marketing.
Các trường đào tạo và điểm chuẩn ngành Marketing
Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp toàn bộ danh sách các trường đại học, học viện, cao đẳng tuyển sinh và đào tạo ngành Marketing năm 2022.
Lưu ý: Rất nhiều trường tuyển sinh chuyên ngành Marketing trong một ngành học khác (thường là quản trị kinh doanh, quan hệ công chúng…). Tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi chỉ đề cập tới các trường tuyển sinh ngành Marketing.
Các trường tuyển sinh ngành Marketing năm 2022 và điểm chuẩn mới nhất như sau:
Tên trường | Điểm chuẩn 2022 |
1. Khu vực Hà Nội và miền Bắc | |
Đại học Kinh tế quốc dân | 28 |
Đại học Thương mại | 26.7 – 27 |
Đại học Hà Nội | 34.63 |
Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông | 26.1 |
Đại học Công nghiệp Hà Nội | 25.6 |
Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội | 17 |
Đại học Thăng Long | 25.75 |
Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội | 27.5 |
Khoa Quốc tế – ĐHQG Hà Nội | 23 |
ĐH Kinh tế & Quản trị kinh doanh Thái Nguyên | 16 |
2. Khu vực miền Trung và Tây Nguyên | |
Đại học Kinh tế Đà Nẵng | 26.5 |
Đại học Kinh tế Huế | 23 |
Đại học Nha Trang | 20 |
Đại học Đông Á | 15 |
Đại học Huế Phân hiệu Quảng Trị | 22 |
Đại học Duy Tân | |
3. Khu vực TP HCM và miền Nam | |
Đại học Kinh tế – Tài chính TPHCM | 17 |
Đại học Kinh tế – Luật – ĐHQG TPHCM | 27.35 |
Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cơ sở 2 | 24.85 |
Đại học Kinh tế TPHCM | 27.5 |
Đại học Tài chính – Marketing | 26.7 |
Đại học Tôn Đức Thắng | 34.8 |
Đại học Mở TPHCM | 25.25 |
Đại học Công nghệ TPHCM | 17 |
Đại học Nguyễn Tất Thành | 18 |
Đại học Hoa Sen | 16 |
Đại học RMIT | |
Đại học Cần Thơ | 25.25 |
Đại học An Giang | 24 |
Đại học Kinh tế kỹ thuật Bình Dương | 14 |
Đại học Nam Cần Thơ | 26 |
Đại học Văn Lang | 18 |
Đại học Gia Định | 15 |
Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM | 24 |
Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu | 15 |
Đại học Thủ Dầu Một | 23 |
Đại học Quản lý và Công nghệ TP HCM | 15 |
Đại học Lạc Hồng | 15.5 |
4. Các trường Cao đẳng | |
Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật thương mại | |
Cao đẳng Kinh tế đối ngoại |
Điểm chuẩn ngành Marketing năm 2022 thấp nhất là 14 điểm, cao nhất là 28 điểm.
Các khối thi tuyển ngành Marketing
Có 3 tổ hợp môn chính bạn có thể sử dụng để xét tuyển vào hầu hết các trường phía trên, bao gồm:
- Khối D01 (Văn, Toán, Anh)
- Khối A00 (Toán, Vật lí, Hóa học)
- Khối A01 (Toán, Vật lí, Tiếng Anh)
Ngoài ra còn rất nhiều sự lựa chọn thay thế khác như sau:
- Khối A04 (Toán, Vật lý, Địa lí)
- Khối A08 (Toán, Lịch sử, Giáo dục công dân)
- Khối A09 (Toán, Địa lí, Giáo dục công dân)
- Khối A16 (Toán, KHTN, Văn)
- Khối B00 (Toán, Lý, Hóa)
- Khối C00 (Văn, Sử, Địa)
- Khối C01 (Văn, Toán, Lý)
- Khối C02 (Văn, Toán, Hóa)
- Khối C03 (Văn, Toán, Sử)
- Khối C04 (Toán, Văn, Địa)
- Khối C07 (Văn, Vật lý, Sử)
- Khối C14 (Văn, Toán, Giáo dục công dân)
- Khối C15 (Văn, Toán, KHXH)
- Khối D03 (Văn, Toán, tiếng Pháp)
- Khối D07 (Toán, Hóa, Anh)
- Khối D08 (Toán, Sinh, Anh)
- Khối D09 (Toán, Sử, Anh)
- Khối D11 (Văn, Vật lí, Tiếng Anh)
- Khối D72 (Văn, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh)
- Khối D78 (Văn, Khoa học xã hội, Tiếng Anh)
- Khối D90 (Toán, KHTN, Anh)
- Khối D96 (Toán, KHXH, Anh)
Chương trình đào tạo ngành Markerting
Tương tự như các bài viết về ngành học khác, chúng tôi cũng sẽ đưa ra một chương trình đào tạo ngành Marketing của một trường đại học bất kì để các bạn có thể dễ dàng hình dung được những thứ mình sẽ học nếu trúng tuyển vào ngành Marketing nhé.
Và với ngành Marketing, mình sẽ lấy ví dụ về chương trình đào tạo ngành này của trường Đại học Tài chính – Marketing.
Chương trình cụ thể như sau:
I. KIẾN THỨC ĐẠI CƯƠNG |
Nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lê nin 1, 2 |
Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam |
Tư tưởng Hồ Chí Minh |
Pháp luật đại cương |
Toán cao cấp |
Tin học đại cương |
Anh văn 1, 2, 3, 4, 5, 6 |
Giáo dục thể chất |
Giáo dục Quốc phòng – An ninh |
Chọn 2/4 môn dưới: |
Kỹ năng thuyết trình |
Kỹ năng làm việc nhóm |
Kỹ năng quản lý thời gian |
Kỹ năng tư duy sáng tạo |
Chọn 2/4 môn dưới: |
Kỹ năng giao tiếp |
Kỹ năng giải quyết vấn đề |
Kỹ năng tìm việc |
Kỹ năng Khám phá bản thân và lập kế hoạch nghề nghiệp |
II. KIẾN THỨC GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP |
A. Kiến thức cơ sở khối ngành |
Kinh tế vi mô 1 |
Kinh tế vi mô 1 |
B. Kiến thức cơ sở ngành |
Tiền tệ ngân hàng và thị trường tài chính 1 |
Nguyên lý Marketing |
Nguyên lý kế toán |
Quản trị học |
Thống kê ứng dụng trong kinh tế và kinh doanh |
Hành vi người tiêu dùng |
C. Kiến thức ngành |
Nghiên cứu Marketing 1, 2 |
Marketing chiến lược |
Marketing dịch vụ |
Marketing quốc tế |
Quản trị Marketing |
Truyền thông Marketing |
Thực hành nghề nghiệp 1, 2 |
Quản trị dự án |
Quản trị tài chính |
D. Kiến thức chuyên ngành |
Quản trị kênh phân phối |
Quản trị sản phẩm |
Quản trị giá doanh nghiệ |
Xây dựng kế hoạch Marketing |
Phân tích Marketing |
Internet markerting |
Quản trị bán hàng |
Quan hệ công chúng |
Marketing mối quan hệ |
Marketing thương mại |
Marketing công nghiệp |
Kiến thức bổ trợ |
Khởi nghiệp và đổi mới |
Phương pháp nghiên cứu khoa học |
Đạo đức và trách nhiệm xã hội trong marketing |
Thương mại điện tử |
Giao tiếp trong kinh doanh |
Khóa luận tốt nghiệp/thực tập cuối khóa và học các môn thay thế |
Khóa luận tốt nghiệp |
Hoặc |
Các sinh viên không đủ điều kiện làm khóa luận tốt nghiệp sẽ học 3 môn thay thế: |
Quản trị thương hiệu |
Tổ chức sự kiện |
hực tập cuối khóa |
Cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp
Sinh viên ngành Marketing ra trường có thể làm những công việc gì?
Những công việc phổ biến ngành Marketing hiện nay các bạn có thể tham khảo như sau:
- Nhân viên quảng cáo (facebook, google, tiktok, zalo…)
- Nhân viên seo website
- Nhân viên viết bài (content)
- Video marketing
Trên đây là những công việc cơ bản về Digital Marketing, đều là những tên gọi cơ bản. Với mỗi ngành nghề đều có những hướng đi và chiều sâu nhất định. Khi bắt đầu công việc, mọi thứ đều là cơ bản. Nếu nắm bắt cơ hội tốt các bạn hoàn toàn có thể tiến tới công việc cấp cao hơn như trưởng phòng, giám đốc marketing, chuyên viên PR,…
Marketing hiện nay là một ngành quan trọng và các bạn có thể làm việc ở bất kì công ty nào, bất kì lĩnh vực nào nhé.
Mức lương ngành Marketing
Mức lương bình quân của nhân viên ngành Marketing là từ 14 – 20 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc theo kinh nghiệm làm việc, vị trí và năng lực của mỗi người mà con số trên có sự thay đổi khác nhau, cụ thể như sau:
- Nhân viên marketing mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm: Mức lương bình quân từ 7 – 9 triệu đồng/tháng
- Nhân viên marketing đã có kinh nghiệm làm việc từ 2 – 4 năm: Mức lương từ 12 – 18 triệu đồng/tháng
- Trưởng phòng marketing có mức lương bình quân trên 20 triệu đồng/tháng
- Trưởng phòng tuyền thông doanh nghiệp: Mức lương từ 15 – 25 triệu đồng/tháng
- Giám đốc marketing có mức lương bình quân từ 40 – 50 triệu đồng/tháng
Trên đây là một số thông tin Tuhoc.com.vn tổng hợp về ngành Marketing. Nếu như các bạn có điều gì muốn hiểu thêm, muốn tư vấn vui lòng để lại ở phần bình luận ngay bên dưới nhé.
Bài viết nằm trong chuyên mục Định hướng – Nơi giúp các bạn trẻ Tự tin định hướng nghề nghiệp, vững vàng xây dựng sự nghiệp.