Thương mại điện tử (TMĐT) đang là ngành học Hot trong kỷ nguyên số hiện nay. Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen mua sắm và tiêu dùng của người dân trên toàn thế giới. Xu hướng dịch chuyển từ mua bán trực tiếp sang online, sử dụng các nền tảng trực tuyến làm trung gian giúp lưu thông hàng hóa ngày một gia tăng.
Đặc biệt, sự cạnh tranh khốc liệt về giá khi mua hàng trực tuyến thấp hơn nhiều lần so với mua bán kiểu truyền thống. TMĐT đã và đang là phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp từ tài chính, ngân hàng, vận tải, hàng không, du lịch, sản xuất công nghiệp, sản xuất tiêu dùng… tạo ra hàng chục nghìn công việc mới, đặc biệt là lao động được đào tạo chuyên nghiệp ngành TMĐT. Vậy ngành TMĐT là gì? Ra trường làm gì, ở đâu, nhận lương bao nhiêu? Hãy cùng Tuhoc.com.vn giải đáp các thắc mắc trên thông qua bài viết dưới đây nhé!
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử (tiếng Anh là Electronic Commerce và được viết tắt thành E-Commerce) là ngành học thuộc khối ngành kinh tế, đó là các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trên các nền tảng ứng dụng số trong quy trình kinh doanh online. TMĐT được thực hiện qua các phương tiện truyền thông đa phương tiện, internet, mạng viễn thông, được thiết kế để giúp hoàn thành mục tiêu kinh doanh nhanh một cách tốt hơn và thông minh hơn.
Nói một cách đơn giản, thương mại điện tử chính là hoạt động mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua Internet và các phương tiện điện tử khác. Các giao dịch này bao gồm tất cả các hoạt động như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng,…
Với những con số biết nói từ báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam từ năm 2017 đến nay, có khả năng trong nhiều năm tới, thương mại điện tử sẽ phát triển và thay thế hầu như tất cả các mô hình kinh doanh truyền thống bởi sự tiện lợi từ nó.
Thương mại điện tử học gì?
Theo học Thương mại điện tử, sinh viên sẽ được học những kiến thức về kinh tế, tổ chức kinh doanh trên mạng Internet, vận dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm, khai thác thông tin, mở rộng thị trường kinh doanh, nghiệp vụ kinh doanh cụ thể trong giao dịch ký kết hợp đồng mua bán, khai báo hải quan, thanh toán, vận tải và bảo hiểm hàng hóa… Đặc biệt, các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng và chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật và bảo toàn thông tin…
Sinh viên Thương mại Điện tử được trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên môn bao gồm:
- Kinh tế vi mô
- Kinh tế thương mại
- Thương mại điện tử
- Pháp luật thương mại điện tử
- Mạng máy tính căn bản
- Quản trị bán hàng
- Marketing thương mại điện tử
- Kỹ thuật xử lý ảnh và thiết kế đồ họa
- Tiếng Anh thương mại
- Thực hành mạng và quản trị mạng
- Nghiệp vụ vận tải, giao nhận và bảo hiểm trong TMĐT
- Khai báo hải quan điện tử
- Thiết kế website doanh nghiệp & thương mại điện tử (WordPress & Joomla & Magento)
- Thực hành giao dịch B2B, B2C, C2C
- Thực tập tốt nghiệp
- Truyền thông Marketing tích hợp
- Nguyên lý quản trị
- Digital Marketing
- Chiến lược và kế hoạch kinh doanh
Điểm nổi bật của ngành Thương mại điện tử
Ngành học Thương mại điện tử là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin. Sinh viên Thương mại điện tử được trang bị nhóm kiến thức sau:
- Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh, lên ý tưởng khởi nghiệp
- Khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh TMĐT trên nền tảng website, thiết bị di động (IOS, Android)
- Tiếp thị trực tuyến, tiếp thị nội dung trên nền tảng Facebook, Google, Youtube.
- Quản trị đơn hàng, bán hàng, quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực.
- Phát triển hệ thống và chăm sóc khách hàng, nhà cung cấp.
Tố chất phù hợp với ngành Thương mại điện tử
- Đam mê với sự đổi mới công nghệ
- Khả năng phân tích logic, đặc biệt là các loại dữ liệu như báo cáo kinh doanh, nhu cầu mua hàng, hành vi sở thích…
- Kiên trì, tự học, kỹ năng giao tiếp tốt.
- Khả năng sáng tạo là một lợi thế
- Thông thạo ngoại ngữ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu hội nhập với nền kinh tế 4.0
Các khối thi ngành Thương mại điện tử
Thông thường 1 trường đại học chỉ sử dụng 3-4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành học, các bạn có thể tham khảo những khối xét tuyển được sử dụng để xét vào ngành Thương mại điện tử dưới đây nhé. Để biết chi tiết tổ hợp nào sử dụng với trường nào, các bạn nên xem trực tiếp tại website chính thức của trường mà bạn đang quan tâm nhé.
Những khối phổ biến với hầu hết các trường bao gồm:
- Khối A00 (Toán, Lý, Hóa)
- Khối A01 (Toán, Lý, Anh)
- Khối D01 (Toán, Văn, Anh)
- Khối D07 (Toán, Hóa, Anh)
Và các tổ hợp ít phổ biến hơn, chỉ được một số trường sử dụng:
- Khối A07 (Toán, Sử, Địa)
- Khối A09 (Toán, Địa, GDCD)
- Khối A10 (Toán, Vật lý, GDCD)
- Khối C00 (Văn, Sử, Địa)
- Khối C01 (Văn, Toán, Lý)
- Khối C04 (Toán, Văn, Địa)
- Khối C15 (Văn, Toán, KHXH)
- Khối C20 (Văn, Địa, GDCD)
- Khối D90 (Toán, KHTN, Anh)
Mã ngành Thương mại điện tử: 7340122
Các trường đào tạo và điểm chuẩn ngành Thương mại điện tử
Hiện tại đã có rất nhiều trường tuyển sinh và đào tạo ngành thương mại điện tử, hãy cùng tham khảo qua danh sách các trường đó đi kèm với điểm chuẩn ngành thương mại điện tử năm 2022 nhé.
Danh sách các trường tuyển sinh ngành Thương mại điện tử năm 2022 và điểm chuẩn mới nhất như sau:
Tên trường | Điểm chuẩn 2022 |
1. Khu vực Hà Nội và miền Bắc | |
Đại học Thương mại | 27 |
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông | 26.35 |
Đại học Công nghệ giao thông vận tải | 25.35 |
Đại học Điện lực | 24.65 |
Đại học Mở Hà Nội | 25.25 |
Học viện Nông nghiệp Việt Nam | 16.5 |
Đại học Kinh tế quốc dân | 28.1 |
Đại học Công nghệ thông tin & Truyền thông Thái Nguyên | 16 |
Đại học Hòa Bình | 15 |
Đại học Thủy Lợi | 25.4 |
Đại học Phương Đông | 15 |
2. Khu vực miền Trung và Tây Nguyên | |
Đại học Kinh tế Đà Nẵng | 26 |
Đại học Kinh tế Huế | 22.5 |
Đại học Vinh | 17 |
Đại học Phạm Văn Đồng | |
Đại học Đông Á | 15 |
Đại học Duy Tân | |
3. Khu vực TP HCM và miền Nam | |
Đại học Kinh tế – Luật – ĐHQG TPHCM | 27.55 |
Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM | 26 |
Đại học Kinh tế tài chính TPHCM | 17 |
Đại học Nguyễn Tất Thành | 15 |
Đại học Kinh tế TPHCM | 27.4 |
Đại học Kinh tế TPHCM Phân hiệu Vĩnh Long | 17 |
Đại học Công nghệ TPHCM | 18 |
Đại học Văn Hiến | 22 |
Đại học Trà Vinh | 15 |
Đại học Gia Định | 15 |
Đại học Văn Lang | 16 |
Đại học Thủ Dầu Một | 18.5 |
Đại học Lạc Hồng | 16.5 |
Đại học Võ Trường Toản | 15 |
Đại học Quốc tế Hồng Bàng | 15 |
4. Các trường Cao đẳng | |
Cao đẳng cộng đồng Hà Nội | |
Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật thương mại | |
Cao đẳng thương mại và du lịch Hà Nội | |
Cao đẳng Kinh tế đối ngoại | |
Cao đẳng Xây dựng số 1 – BQP |
Điểm chuẩn ngành Thương mại điện tử năm 2022 của các trường đại học trên thấp nhất là 15 và cao nhất là 28.1 điểm (thang điểm 30).
Chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử
Tuhoc.com.vn xin chia sẻ với các bạn chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử của trường Đại học thương mại.
Sinh viên ngành Thương mại điện tử trường Đại học Thương mại sẽ học những môn như sau:
I. KIẾN THỨC ĐẠI CƯƠNG |
Học phần bắt buộc: |
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê nin 1 (2) |
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê nin 2 (3) |
Tư tưởng Hồ Chí Minh (2) |
Đường lối cách mạng của ĐCS Việt Nam (3) |
Pháp luật đại cương (2) |
Tiếng Anh 1, 2, 3 |
Toán cao cấp 1, 2 |
Lý thuyết xác suất và thống kế toán (2) |
Tin học đại cương (3) |
Phương pháp nghiên cứu khoa học (2) |
Học phần tự chọn: |
Kinh tế thương mại (2) |
Xã hội học đại cương (2) |
Kinh tế môi trường (2) |
II. KIẾN THỨC GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP |
A. Kiến thức cơ sở ngành |
Học phần bắt buộc: |
Kinh tế vi mô (3) |
Kinh tế vĩ mô (3) |
Quản trị học (3) |
Hệ thống thống tin quản lý (3) |
Marketing căn bản (3) |
Thương mại điện tử căn bản (3) |
Tiếng Anh 4 |
Học phần tự chọn: |
Quản trị dịch vụ (3) |
Nguyên lý thống kê (3) |
Cơ sở lập trình (3) |
Cơ sở dữ liệu (2) |
Khởi nghiệp kinh doanh (2) |
Mạng máy tính và truyền thông (2) |
B. Kiến thức ngành (bao gồm cả chuyên ngành) |
Học phần bắt buộc: |
Thiết kế và triển khai website (3) |
An toàn và bảo mật thông tin (3) |
Quản trị thương mại điện tử 1 (3) |
Quản trị thương mại điện tử 2 (3) |
Marketing thương mại điện tử (3) |
Phát triển hệ thống thương mại điện tử (3) |
Pháp luật thương mại điện tử (3) |
Thanh toán điện tử (3) |
Thương mại di động (3) |
Chính phủ điện tử (2) |
Thực hành quảng cáo trực tuyến (2) |
Thực hành khai thác dữ liệu trên internet (2) |
Học phần tự chọn: |
Quản trị chất lượng (3) |
Quản trị thương hiệu (3) |
Quản trị công nghệ (3) |
Quản trị tài chính (3) |
Quản trị tác nghiệp thương mại quốc tế (3) |
Các phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp (3) |
C. Kiến thức bổ trợ |
Học phần bắt buộc: |
Ngoại ngữ 2 (3) |
Nguyên lý kế toán (3) |
Nhập môn tài chính tiền tệ (3) |
Quản trị chiến lược (3) |
Học phần tự chọn: |
Quản trị thương hiệu điện tử (2) |
Tâm lý quản trị kinh doanh (2) |
Văn hóa kinh doanh (2) |
D. Tốt nghiệp khóa học (10 tín chỉ) |
Nhu cầu thị trường và cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử
Nhu cầu thị trường
Theo báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm 2020 của VECOM, nguồn nhân lực về Thương mại điện tử, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, vẫn đang là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm chú trọng để phát triển. Triển khai thương mại điện tử đòi hỏi nhóm lao động chuyên trách này vừa có kiến thức về công nghệ lại phải hiểu biết về thương mại để nắm bắt kịp thời các xu hướng mới và ứng dụng một cách hiệu quả nhất.
Kết quả khảo sát cho thấy:
- Kỹ năng quản trị website và sàn giao dịch thương mại điện tử đang được doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất và cũng gặp khó khăn lớn nhất trong quá trình tuyển dụng (49% DN cho biết gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân sự có kỹ năng này)
- Kỹ năng khai thác, sử dụng các ứng dụng TMĐT: 46%;
- Kỹ năng xây dựng kế hoạch, triển khai dự án TMĐT: 45%;
- Kỹ năng quản trị cơ sở dữ liệu: 45%;
- Kỹ năng cài đặt chế độ, ứng dụng, khắc phục sự cố thông thường của máy vi tính: 41%;
- Kỹ năng tiếp thị trực tuyến: 39%; Kỹ năng triển khai thanh toán trực tuyến: 29%.
Cơ hội nghề nghiệp
Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử rất cao bởi ngành này được dự báo cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai. Với những kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có thể dễ dàng xin việc tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước. Sau khi ra trường, chúng ta có thể đảm nhận các vị trí công việc sau:
- Nhân viên kinh doanh online;
- Chuyên viên marketing online;
- Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp. Có cơ hội thăng tiến lên vị trí Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc E- Marketing;
- Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển công nghệ thông tin;
- Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử;
- Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành;
- Giảng viên ngành Thương mại điện tử tại các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp…
Với công việc trên, sinh viên theo học ngành Thương mại điện tử có thể khẳng định năng lực của mình tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước tại các bộ phận như: Phòng Marketing, Phòng nghiệp vụ kinh doanh, Phòng Kế hoạch tại các công ty, doanh nghiệp kinh doanh, thương mại; Công ty tin học, công nghệ thông tin liên quan đến việc thực hiện các giải pháp công nghệ trong kinh doanh, thương mại; Viện nghiên cứu, trung tâm công nghệ, sở ban ngành liên quan đến công nghệ thông tin…
Mức lương dành cho ngành Thương mại điện tử như thế nào?
Đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực này luôn được các công ty săn đón, nên mức lương và các đãi ngộ dành cho người làm ngành này cũng rất hấp dẫn. Nếu bạn có thể tích lũy kinh nghiệm làm việc từ 3 đến 4 năm cùng với năng lực sử dụng tiếng Anh ở mức khá – giỏi, thu nhập của bạn có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng. Sau đây là mức lương tham khảo dành cho một số vị trí trong ngành Thương mại điện tử:
- Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống kinh doanh trực tuyến – 20 triệu đồng/tháng
- Tư vấn viên – 15 triệu đồng/tháng
- Chuyên viên phân tích sự phát triển của TMĐT – 12 triệu đồng/tháng
- Chuyên viên quản lý hiệu suất hoạt động của TMĐT – 20 triệu đồng/tháng
- Giảng viên ngành TMĐT – 12 triệu đồng/tháng
- Nhân viên chăm sóc khách hàng online – 15 triệu đồng/tháng
Bài viết nằm trong chuyên mục Định hướng – Nơi giúp các bạn trẻ Tự tin định hướng nghề nghiệp, vững vàng xây dựng sự nghiệp.